Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xin chào mn! Em là học sinh HN ngày mai là ngày em thi vào 10. Em mong mn chỉ...
Câu hỏi :

Xin chào mn!

Em là học sinh HN ngày mai là ngày em thi vào 10. Em mong mn chỉ em cách vt vào bài đv văn quy nạp sao cho đc lòng giám khảo vs ạ !

Lời giải 1 :

∴→ Đoạn văn quy nạp là đoạn văn trình bày dưới hình thức triển khai các ý từ ý nhỏ đến y lớn.  Từ luận cứ cụ thể đến luận điểm bao trùm. Dó đó câu chủ đề thường nằm ở cuối đoạn văn với mục đích là khẳng định chốt ý và khép lại toàn bộ nội dung của đoạn văn đó

Vd: 

·ω· Có những âm thanh ám ảnh chúng ta đến tận sâu thẳm tâm hồn, và tiếng còi xe vang lên trong đêm tối, theo sau là tiếng va chạm , chính là một trong số đó. Thật đáng buồn, khi mà niềm vui quá chén lại thường đi liền với nỗi đau dai dẳng, khi mà men rượu bia làm lu mờ lý trí, biến những vòng xe vô tri trở thành lưỡi hái tử thần. Vấn nạn uống rượu bia khi tham gia giao thông, một vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại, đang ngày ngày gieo rắc nỗi kinh hoàng và cướp đi mạng sống của biết bao người vô tội.

→ Câu chốt về vấn đề nghị luận xã hội: Uống rượu bia khi lái xe.

#anhvann ·ω·#

Lời giải 2 :

1.Công thức

a. Với thơ

    Nói tóm lại bằng cách sử dụng hình ảnh tiêu biểu kết hợp biện pháp tu từ đặc sắc tác giả đã cho ta thấy được ..........(bạn ghi ndung chính) và qua đó cho ta thấy được ..... (ghi tên tình cảm) của tác giả

b. Với truyện

    Tóm lại bằng nghệ thuật khắc họa nhân vật đặc sắc nhà văn .....(ghi tên nhà văn) đã cho ta thấy được .....(ghi ndung chính) và qua đó nhân vật đại diện cho tầng lớp (ghi tên tầng lớp đó)

c. Với truyện (cthuc 2)

    Nói tóm lại, nếu "Nhà văn là người đi tìm hạt ngọc ẩn dấu trong bề sâu tâm hồn mỗi người " thì ...... (ghi tên tác giả) đã thành công phát hiện ra ....(ndung chính) để rồi khiến bao người đọc trân trọng vẻ đẹp của .....

2. Ví dụ

a. Nói tóm lại bằng cách sử dụng hình ảnh tiêu biểu kết hợp biện pháp tu từ đặc sắc tác giả Huy Cận đã cho ta thấy được hình ảnh bức tranh thiên nhiên của mùa xuân xứ Huế và qua đó cho ta thấy được tình cảm yêu mến của tác giả dành cho mùa xuân xứ Huế.

b. Tóm lại bằng nghệ thuật khắc họa nhân vật đặc sắc nhà văn Nguyễn Thành Long đã cho ta thấy được tình yêu nghề và tinh thần trách nghiệm cao trong công việc của anh thanh niên và qua đó anh đại diện cho tầng lớp người lao động mới trong những năm 70 của thế kỷ XX.

c. Nói tóm lại, nếu "Nhà văn là người đi tìm hạt ngọc ẩn dấu trong bề sâu tâm hồn mỗi người " thì Kim Lân đã thành công đã thành công phát hiện ra tâm trạng của ông Hai sau khi nghe tin làng theo giặc được cải chính để rồi khiến bao người đọc trân trọng vẻ đẹp của người nông dân trong thời kì chống My ác liệt

_ntt_

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK