Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn khoảng 15 câu làm rõ vẻ đẹp của anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn khoảng 15 câu làm rõ vẻ đẹp của anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" trong đó có sử dụng câu cảm thán

Lời giải 1 :

     Trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa", nhân vật anh thanh niên đã được tác giả Nguyễn Thành Long khắc hoạ rõ nét nhất trong số các nhân vật trong truyện. Nhân vật anh thanh niên được mô tat là một thanh niên hai mươi bảy tuổi, một mình sống trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m. Anh làm công tác vật lí kiêm địa cầu, công việc của anh là hàng ngày đo gió, đo nắng, đo mưa bất kể ngày đêm hay thời tiết. Qua tâm sự của anh thanh niên với ông hoạ sĩ, ta có thể thấy được công việc của anh vô cùng khó khăn và vất vả. Tuy công việc khó khăn là thế nhưng anh vẫn có tinh thần, trách nghiệm cao trong công việc, có thể nói anh là người say mê với nghề. Anh còn là người sống ngăn nắp, tuy sống một mình nhưng anh có lối sống rất lành mạnh và sinh hoạt điều độ. Khi được ông hoạ sĩ vẽ bản thân mình, anh liền vội vàng từ chối ông vì nghĩ bản thân không đáng vẽ và giới thiệu cho ông người khác đáng vẽ hơn anh, qua đó thể hiện anh là người khiêm tốn và lịch sự, biết cách từ chối người khác. Ngoài ra, anh còn rất chu đáo và tinh tế khi biếu vợ bác lái xe củ tam thất, bưng cốc nước đến bên cạnh cô kĩ sư để khỏi làm phiền cô đọc sách, biếu ông hoạ sĩ giỏ trứng,.... Ôi, anh thanh niên mới thật tốt bụng làm sao! Qua đó, chúng ta có thể thấy phẩm chất và giá trị tốt đẹp của anh thanh niên, từ đó lấy anh làm gương để noi theo phát triển và hoàn thiện bản thân.

`-` Câu cảm thán: Ôi, anh thanh niên mới thật tốt bụng làm sao!

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

* Mở: Những phẩm chất cao đẹp của anh thanh niên được tác giả Nguyễn Thành Long thể hiện qua tác phẩm " Lặng lẽ SaPa" khiến cho người đọc ta khâm phục vô cùng!

Thân đoạn
-LC1 Là một người yêu nghề có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc chấp nhận hi sinh.
+Anh coi công việc như người bạn: " Khi ta làm việc ..... một mình được" và anh còn tâm sự rằng " công việc cháu gian khổ thế đấy chứ cất nó đi cháu buồn chết mất".

+ Anh tìm thấy ý nghĩa của công việc mình làm " Báo trước thời tiết hàng ngày để phục vụ cho sản xuất và chiến đấu".
+ Anh làm việc một mình trên đỉnh núi không một bóng người tuy vậy anh luôn rất tận tụy với công việc :" Môi ngày đi ốp 4 lần không ngần ngại những đêm mưa gió tuyết.
+Tác phong làm việc của anh rất nghiêm túc đúng giờ và anh luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình.
--> Anh là hiện thân cho những con người lao động mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

- LC2: Anh có Lối sống đẹp, ý thức trách nhiệm tình yêu với công việc.

+ Anh thanh niên là người biết tổ chức cuộc sống khoa học (căn nhà ba gian sạch sẽ, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng…) 

+ Anh thanh niên là người yêu sách, ham học hỏi (trong gian nhà nhỏ, anh dành vị trí cho chiếc giá sách với những cuốn sách được xếp gọn gàng ; cuộc đời riêng giản dị của anh không thể thiếu chỗ dành cho những cuốn sách…) 

+ Anh trồng hoa khiến không gian sống tươi mát, thú vị; nuôi gà để vừa có thêm thực phẩm hằng ngày, vừa tạo không khí cuộc sống gia đình. 

-LC3: Anh có Tính cách cởi mở chân thành với mọi người.

+ Cởi mở, chân thành , chu đáo, tốt bụng với mọi người. 

Gửi biếu củ tam thất cho vợ bác lái xe bị ốm

.Hiếu khách: mời khách lên thăm nhà, pha trà ngon mời khách.

.Tặng hoa cho cô kĩ sư, tặng trứng để họ ăn đường…

+Khao khát gặp gỡ, trò chuyện với mọi người thèm người.

- LC4: Là một con người khiêm tốn
+ Công việc của anh làm góp phần rất quan trọng trong việc sản xuất và chiến đấu nhưng anh lại nói công việc mình làm là vô cùng nhỏ bé với người khác.
+ Khi ông họa sĩ xin ký tự chân dung thì anh e ngại từ chối: " Không! Không ! Đừng vẽ cháu để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng vẽ hơn".
=> Anh thanh niên là một bức chân dung vô danh, anh là tiêu biểu cho vẻ đẹp những con người lao động mới họ sống có lý tưởng âm thầm lao động cống hiến xây dựng cuộc sống mới.
- Nghệ thuật: Về nghệ thuật tác giả rất thành công khi xây dựng tình huống truyện hợp lí, cách kể chuyện tự nhiên chân thực kết hợp tự sự trữ tình bình luận ngôn ngữ giàu chất thơ, nhân vật được miêu tả ở nhiêu điểm nhìn để làm nổi bật bức chân dung nhân vật chính thật đẹp.

$#lostcontrol$
* Chú thích: Gạch in đậm: câu cảm thán

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK