Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 no Đề số 1: Đọc đoạn trích sau và trà lời các câu hỏi: Chúng tôi chỉ được nghỉ có...
Câu hỏi :

Mọi người ơi giúp mình với ạaa!

image

no Đề số 1: Đọc đoạn trích sau và trà lời các câu hỏi: Chúng tôi chỉ được nghỉ có hai ngày, ấy thể mà tôi tưởng như đã trải qua một thời gian vô tận không

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Tình cảm của "tôi" dành cho Ga-ro-nê là sự yêu quý, trân trọng.

- Những chi tiết cho thấy điều đó : "Chúng tôi chỉ được nghỉ có hai ngày, ấy thế mà tôi tưởng như đã trải qua một thời gian vô tận không được gặp Ga-ro-nê", "Càng hiểu câu, tôi càng yêu cậu", "Tất nhiên, tôi yêu bạn Ga-ro-nê lắm", "Tôi rất vui thích được nắm chặt bàn tay to tướng của cậu trong tay mình".

Câu 2. 

Thái độ của các bạn trong lớp và thấy giáo đối với Ga - ro - nê :

- Yêu quý Ga-ro-nê, đối xử với cậu bằng thái độ hiền từ, yêu mến.

- Các bạn trong lớp đều có thiện cảm và yêu mến, quý trọng Ga-ro-nê.

Câu 3.

- Ga-ro-nê là một cậu bé dũng cảm, dám đứng lên bảo vệ những người yếu thế hơn mình. Hơn nữa, cậu còn là một người khỏe mạnh và tốt bụng, biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.

Câu 4. 

Nhân vật có tính cách giống như Ga-ro-nê mà em liên tưởng tới là nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu kí" của nhà văn Tô Hoài. Mèn là một chàng dế có thân hình cường tráng, khỏe mạnh. Ban đầu, cậu ỷ vào sức mạnh của bản thân mà bắt nạt kẻ khác. Sau cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã nhận ra sai lầm và sửa đổi. Cậu đã dùng sức mạnh của mình để bảo vệ những người yếu thế hơn mình. Có lần, Dế Mèn đã đứng ra bảo vệ và giải nguy cho chị Nhà Trò trước sự bao vây của bọn nhện. Nhờ vậy mà chị Nhà Trò nhỏ bé, yếu ớt may mắn thoát nạn. Có thể nói, Dế Mèn chính là một nhân vật văn học để lại nhiều ấn tượng với bạn đọc, đặc biệt là với thiếu nhi.

Câu 5. 

a. (1) Thứ Bảy

    (2) Thứ Bảy tuần trước

- So sánh : Trạng ngữ câu (1) ngắn hơn trạng ngữ câu (2).

- Nhận xét : Trạng ngữ câu (2) đưa ra thông tin cụ thể hơn trạng ngữ câu (1), giúp người đọc biết được rằng thời gian được nhắc đến trong câu đã xảy ra trước đó.

_ _ _ _

b. (3) viết một bức thư

    (4) một bức thư dài tám trang trên một loại giấy có nền hoa to màu rực rỡ

- So sánh : Thành phần chính trong câu (3) ngắn hơn thành phần chính trong câu (4).

- Nhận xét : Thành phần chính trong câu (4) đưa ra thông tin cụ thể hơn thành phần chính trong câu (3), giúp người đọc biết được đặc điểm của bức thư mà Ga-ro-nê viết để mừng sinh nhật mẹ.

_ _ _ _

c. (5) yêu bạn Ga-ro-nê!

   (6) yêu bạn Ga-ro-nê lắm!

- So sánh : Thành phần chính trong câu (5) ngắn hơn thành phần chính trong câu (6).

- Nhận xét : Thành phần chính trong câu (6) đưa ra thông tin cụ thể hơn thành phần chính trong câu (5), giúp người đọc biết được tình cảm mà nhân vật "tôi" dành cho Ga-ro-nê là sự yêu mến rất nhiều.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK