Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chỉ ra và nêu tác dụng cua biện pháo tu từ  nhân hóa gió tuyết và im lặng ở bên...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng cua biện pháo tu từ  nhân hóa gió tuyết và im lặng ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới

Lời giải 1 :

`@` Gió tuyết và im lặng ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới.

`->` Biện pháp tu từ nhân hóa: Gió tuyết `-` chực đợi, ào ào xô tới (hành động, trạng thái như con người)

`=>` Hiệu quả của biện pháp tu từ: Những áng văn, hình ảnh trong câu được tác giả thổi hồn sức sống, ''gió tuyết'' như thâm nhập một dáng vẻ đích thực của một con người hung hãn. Những chi tiết ''im lặng'', ''chực đợi'', ''ào ào xô tới'' đều là những từ dùng với mục đích chỉ hoạt động, trạng thái của người nhưng với thủ pháp nghệ thuật nhân hóa, các hiện tượng vốn vô tri vô giác lại trở nên có hồn, đầy sức sống; lan tỏa đến độc giả giá trị nghệ thuật thú vị.

Lời giải 2 :

BPTT nhân hóa được sử dụng trong câu văn là : "chực chờ" ; "xô tới" 

Tác dụng : 

-Tăng sức gọi hình , gợi cảm , tăng sự diễn đạt cho câu văn 

-Giúp người đọc cảm nhận , nhìn nhận được một cách rõ nét về sự vật được miêu tả một cách gần gũi , quan thuộc mà không kém phần đặc sắc 

⇒ Qua đó ta có thể thấy được cái tài của tác giả cũng như sự khắc nghiệt của thiên nhiên cũng được tạc khắc nên thật rõ 

#kiet

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK