Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 1 phân tích tác dụng của phép đối trong câu thơ "vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa" 2...
Câu hỏi :

1 phân tích tác dụng của phép đối trong câu thơ "vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa"

2 em hiểu câu thơ sau như thế nào"tình trong như đã, mặt ngoài còn e"

Lời giải 1 :

`1. @` ''Vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa''

`->` Phép đối: Vào trong.. `-` ra ngoài...

`***` Tác dụng của phép đối:

`=>` Thủ pháp nghệ thuật đặc sắc trên được người thi sĩ thổi hồn vào những áng văn nhằm tạo sự nổi bật cho các hình ảnh/sự vật sự việc, gợi tả, liên tưởng, hình dung cụ thể và rõ ràng được hình ảnh cũng như cảm xúc được lồng ghép trong mỗi ngôn từ.

`2. @` ''Tình trong như đã, mặt ngoài còn em''

`->` Cụm ''Tình trong như đã'' ý ám chỉ một tình cảm trong sáng, thuần khiết, vĩnh hằng; còn cụm ''mặt ngoài còn em'' lại biểu dương những thiếp người mang ngoại hình chỉn chu, kín đao, vẻ khiêm nhường, không bộc lộ, phô trương. Tựu trung lại, câu thơ trên ý ám chỉ một tình yêu hoàn mỹ từ đáy lòng, một thứ tình cảm từ hai phía chân thành, chung thủy; họ thấu hiểu và thể hiện tình cảm một cách tinh tế.

 

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Phép đối : ( vào trong phong nhã >< ra ngoài hào hoa )

- Tác dụng :

+ Tạo sự cân xứng, hài hòa, tăng sức gợi tả cho lời thơ.

+ Làm nổi bật xuất thân giàu có và vẻ đẹp của Kim Trọng : nổi tiếng tài giỏi, thông minh, thạo văn chương, ....

+ Tạo nên hình ảnh toàn diện về nhân vật.

Câu 2.

- Ý hiểu của em về câu thơ : Khắc họa vẻ đẹp và sự kì lạ của tình yêu giữa hai nhân vật chính. "Tình trong như đã" nhằm ám chỉ sự trong sáng, thuần khiết và sự chân thành của tình yêu, trong khi "mặt ngoài còn e" nhằm ám chỉ vẻ bề ngoài kín đáo, dịu dàng và không phô trương. Điều này cho thấy tình yêu giữa họ không chỉ ở mức độ bên trong mà còn được thể hiện qua cách họ xuất hiện và giao tiếp với nhau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK