Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 E. Dấu chấm lửng Bài 10. Trong mỗi câu có dấu chấm lửng dưới đây, dấu chấm lửng được dùng...
Câu hỏi :

Giúp mình với Mọi người 

image

E. Dấu chấm lửng Bài 10. Trong mỗi câu có dấu chấm lửng dưới đây, dấu chấm lửng được dùng để làm gì? a) Rồi một ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn phía. Có

Lời giải 1 :

`-` Dấu chấm lửng có tác dụng `:`

`+` Vẫn còn chưa diễn đạt hết, vẫn còn điều muốn nói

`->` `a)` `;` `e)` `;` `h)`

`+` Sử dụng với mục đích ngập ngừng, ngắt quãng trong câu
`->` `b)` `;` `d)` 

`+` Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của mọt từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ, thường có sắc thái hài hước, châm biếm 

`->` `f)` `;` `n)` `;` `c)`

Lời giải 2 :

`a)`

`rightarrow` Dấu chấm lửng ở đây thể hiện sự miên man, kéo dài khôn tả của cảnh sắc thiên nhiên huyền ảo sau một cơn mưa rào. 

 `b)`

`rightarrow` Dấu chấm lửng ở đây thể hiện sự nuối tiếc, muộn phiền, sự ngập ngừng về cảm xúc khó tả của người nghe tin khi ông cụ ra đi.

`c)`

`rightarrow` Dấu chấm lửng ở đây thể hiện một âm thanh ngân dài, vang vọng làm chấn động không gian, nhằm nhấn mạnh dộ lớn của âm thanh.

`d)`

`rightarrow` Dấu chấm lửng ở đây thể hiện sự bất ngờ của người nói và một hành dộng chưa kết thúc. Từ 'ô hay' cũng có vai trò nói lên tác dụng của dấu chấm lửng, ý nói sự ngạc nhiên, hồi hộp

`e)`

`rightarrow` Dấu chấm lửng ở đây thể hiện sự sự dở dang, kéo dài, hoặc sự liệt kê chưa hoàn chỉnh. Nó giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn và cảm nhận sâu sắc hơn về nội dung văn bản.

`h)`

`rightarrow` Dấu chấm lửng ở đây thể hiện sự liệt kê, hoạt động chưa kể của văn chương, làm cho ta thấy sự đa dạng của văn chương.

`f)`

`rightarrow` Dấu chấm lửng ở đây thể hiện một thái dộ, cảm xúc buồn rầu, trầm tư,  làm căng thẳng hoá cuộc trò chuyện khiến cho cuộc trò chuyện trở nên li kì, hấp dẫn hơn khi đọc.

`n)`

`rightarrow` Dấu chấm lửng ở đây thể hiện sự ngập ngừng, ngụ ý người ấy không muốn nói vị trí của cuốn tiểu thuyết mà có thể là do bị ép buộc

$\textit{#Nguyinn}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK