Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng "dán nhãn" trong xã hội hiện nay. câu hỏi 7072543
Câu hỏi :

Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng "dán nhãn" trong xã hội hiện nay.

Lời giải 1 :

Trong cuộc sống ngày nay, chúng ta có thể thấy được hiện tượng "dán nhãn" đang ngày càng trở nên rõ nét hơn trong ý thức, suy nghĩ của nhiều người. Hiện tượng dán nhãn có thể được hiểu là sự mặc định suy nghĩ về một người và luôn nhìn để đánh giá họ theo hướng ấy, không hề thay đổi, bất kể trong thực tế họ có thật sự giống với điều mình nghĩ hay không. Trên thực tế, con người đang ngày càng có xu hướng "dán nhãn" rõ rệt này hơn với những người xung quanh mình. Ta ngày càng trở nên dễ dàng phán xét, đánh giá người khác thông qua chỉ một vài lần tiếp xúc với người khác. Và chỉ sau lần tiếp xúc đó, ta thường có xu hướng mặc định và gán cho họ những đánh giá ấy suốt trong thời gian dài. Ví dụ, trong lần đầu tiên gặp, nếu chúng ta gặp một người xăm trổ thì ta sẽ ngay lập tức đánh giá họ là kẻ đầu đường xó chợ, là kẻ không ra gì và suy nghĩ, ấn tượng ấy mãi mãi theo người đó mỗi khi ta gặp lại họ. Hiện tượng dán nhãn này cũng khá tương tự với hiện tượng dễ dàng phán xét người khác và cố chấp đánh giá người khác theo thời gian dài. Tác hại của hiện tượng này đó là chúng ta trở nên đánh giá, phán xét người khác một cách quá dễ dàng, chủ quan theo quan điểm của riêng mình. Và ta sẽ trở nên thu hẹp tấm lòng để chấp nhận những sự khác biệt trong cuộc đời xung quanh. Tóm lại, hiện tượng dán nhãn là một hiện tượng ngày càng phổ biến nhưng chúng ta nên ngừng hiện tượng này vì đây là một việc làm không tốt cho chính bản thân chúng ta. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK