Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết đoạn văn 10-12 câu nói về lòng biết ơn của giới trẻ hiện nay dối với ông bà cha...
Câu hỏi :

viết đoạn văn 10-12 câu nói về lòng biết ơn của giới trẻ hiện nay dối với ông bà cha me

Lời giải 1 :

     "Đi đến cuối cuộc đời , công ơn sinh thành dưỡng dục cũng không ai có thể trả hết." (Lian) .Lòng biết ơn là sự thấu hiểu , cảm thông , khắc ghi những điều tốt đẹp mà người khác đã mang đến cho bản thân mình , bên cạnh đó cũng đi đôi với hành động báo đáp , quan tâm - thể hiện sự tôn trọng , tình yêu của mình đối với họ . Ông bà cha mẹ là những người đã sinh ra ta , nuôi ta khôn lớn từng ngày , là người đặt nền móng để chúng ta có thể bay cao , bay xa đến những chân trời mới , bởi vậy mà mỗi con người đều phải có tấm lòng biết ớn đến gia đình của mình , đặc biệt là thế hệ trẻ  . Lòng biết ơn giúp gắn kết giữa con người với con người, giúp tình cảm gia đình ngày càng sâu sắc . Biết ơn giúp chúng ta báo đáp sự hi sinh cao cả của người nhà dành cho ta , đó là sự hi sinh to lớn , thầm lặng mà quý giá , xuất phát từ trái tim ấm nồng tình yêu thương . Biết ơn giúp người trẻ có được nhận thức , quan điểm , suy nghĩ , hành động đúng đắn , làm nên cốt cách , hướng bản thân đến lối đi đúng đắn . Với thế hệ trẻ , biết ơn được thể hiện qua việc nghe lời ông bà cha mẹ , cố gắng học tập thật tốt , biết chia sẻ , đồng cảm , quan tâm đến những lo toan vất vả của người thân . Đó sẽ là nền tảng để tạo nên một xã hội ngày mai tươi sáng , tốt đẹp và nồng ấm tình người . Quả như cha ông ta đã nhắc nhở: "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" , lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với những người đã nuôi dạy ta là một điều mà mỗi người đều phải có cho mình , trau dồi và cảm nhận . 

#kiet

Lời giải 2 :

$#meomonn$

Hiện nay với việc công nghệ thông tin phát triển, đời sống người dân ngày càng tiên tiến hơn , nhiều ứng dụng trò chơi , trò chuyện với mọi người qua internet khiến giới trẻ ngày nay thay đổi rất nhiều . Các ứng dụng mạng xã hội được phát minh ra nhằm giúp kết nối mọi người lại với nhau nhưng con người đã và đang rất lạm dụng chúng . Sống ảo , nghiện game , ... làm thay đổi suy nghĩ và hành động của giới trẻ khi thường xuyên cầm điện thoại , máy tính không phụ giúp việc nhà , phụ giúp bố mẹ , ông bà mà thường xuyên tỏ thái độ cáu gắt , khó chịu khi bị la mắng , ngăn cản họ xem hay nhắn tin . Các truyền thống tốt đẹp của đất nước Việt Nam cũng đang dần bị lạc trôi , không ai biết đến , họ chỉ chú ý vào các video , trend hot , ... làm theo trên mạng mà không phân biệt đúng sai mà dần quên đi các tập tục tuyền thống như lòng biết ơn ông bà , cha mẹ  . Ngày nay đã có nhiều tin tức được đăng lên báo , tryền hình như con trẻ nghiện game đánh đập bố mẹ , con ăn cắp tiền bố mẹ đặt hàng online , con cháu la mắng ông bà ,... đã cho ta thấy được sự thối nát của giới trẻ hiện nay . Tuy là đó chỉ là một phần trong cuộc sống nhưng nếu cứ tiếp tục thì nhân cách con người sẽ dần bị thối rửa , mai mọt truyền thống của ông cha ta và mất đi đạo đức , nhân cách con người . Một phần còn lại trong xã hội là những con người vẫn còn giữ lại được ý thức , lên tiếng phản  đối những hành động đó và ra sức học tập, phụ giúp , bố mẹ , ông bà để bày tỏ lòng biết ơn , cố gắng hết mình để báo hiếu cho những bậc sinh thành . Ngày nay tuy các thông tin về tập tục , truyền thống của ông cha ta vẫn còn lưu giữ trong tiềm thức mỗi con người nhưng chưa được bộc phát vậy nên chúng ta hãy cố gắng gìn giữ những truyền thống tốt đẹp này , biết ơn những con người có công ơn sinh thành , nuôi nấng chúng ta khôn lớn, phụ giúp việc nhà, cố gắng học tập cũng là đang cố gắng và phấn đầu để sau này báo đáp , biết ơn những bậc sinh thành . Là một người con , người cháu , một công dân nước Việt Nam chúng ta hãy  cố gắng học tập thật tốt để sau này phụng dưỡng bố mẹ , trả công ơn mà bố mẹ đã bỏ ra , đừng lấy oán báo ơn , chê trách hay khinh những người mẹ , người cha đã dãi nắng dầm mưa mỗi ngày chỉ mong ta khôn lớn , thành người . Vậy nên sau khi được cảnh tỉnh ta hãy cố gắng thật nhiều , hoàn thiện bản thân , trở thành một con người hoàn hảo , tài đức vẹn toàn , có một lòng biết ơn với ông bà , cha mẹ , sau này báo hiếu , trả lại công ơn nuôi nấng ấy , góp phần xây dựng một cuộc sống lành mạnh và tốt đẹp hơn , góp phần gìn giữ , truyền tải và phát triển truyền thống Việt Nam

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK