Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 câu 1 . Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2. Theo tác giả, vì sao...
Câu hỏi :

câu 1 . Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo tác giả, vì sao thái độ lại quan trọng hơn cả học thức, ngoại hình và tiền bạc? Từ nội dung đoạn trích, em hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa nhất cho bản thân.
Câu 3. Từ việc đọc ngữ liệu kết hợp với hiểu biết xã hội của bản thân, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 1 trang giấy ) về ý kiến sau: Thái độ tích cực tạo nên sức mạnh.

image

câu 1 . Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2. Theo tác giả, vì sao thái độ lại quan trọng hơn cả học thức, ngoại hình và tiền bạc? Từ nội

Lời giải 1 :

Câu 1 Đoạn trích sử dụng phương thứ biểu đạt là Nghị luận do:

 ( Giải thích ) ⇒ Tác giả  chủ yếu sử dụng lí lẽ và bằng chứng nhằm xác định chỉ cho người đọc,người nghe thấy được những tư tường,quan  điểm của tác giả gửi gắm vào tác phẩm .Trình bày ý kiến quan điểm của mình về vấn đề nào đó trong đời sống con người kể cả về mặt tinh thần lẫn thể chất xung quanh.

⇒ Nghị Luận .

Câu 2 : Theo tác giả vì sao thái độ lại quan trọng hơn cả học thức,ngoại hình và tiền bạc? Từ nội dung đoạn trích , em hãy rút ra một thông điệp ý nghĩa nhất cho bản thân:

(Chia nhỏ ra thành phần nhỏ cho đỡ bị lẫn nhé) (a ,b)

                                                         Bài làm:

⇒a,Theo tác giả, thái độ quan trọng hơn cả học thức,ngoại hình tiền bạc vì chỉ thái độ mới quyết định được bạn được mọi  người yêu thích hay ghen ghét .Tuy nhiên tiền bạc, ngoại hình và học thức chỉ là nhất thời, so với thái độ của một người thì thái độ có "giá" hơn rất nhiều

⇒b,Từ nội dung đoạn trích,thông điệp ý nghĩa cho bản thân chúng ta là chúng ta nên hình thành việc nuôi dưỡng và phát triển một thái độ tích cực,từ đó tạo ra cơ hội thành công và đạt được nhiều thành quả trong cuộc sống .

Câu 3: Từ việc đọc ngữ liệu kết hợp với hiểu biết xã hội của bản thân em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 1 trang giấy) về ý kiến sau:"

"Thái độ tích cực tạo nên sức mạnh."

                                                Bài làm :

Để thấu hiểu một ai đó không phảu chuyện dễ.Ngay cả tới chính bản thân mình đôi khi cũng chẳng thể hiểu nổi mình.Nếu chúng ta có một khoảng lặng ,ngồi nghĩ về những gì đã qua ,có lẽ sẻ hiểu bản thân thêm đôi chút.

      Cuộc đời mỗi người đều tràn ngập những thử thách ,gian nan khó khăn .Có những người không thể chịu được áp lực cuộc sống nên dường như họ đã bỏ cuộc .Thái độ tích cực là sự tích cực điểu biểu hiện qua về mặt hành động và thái độ luôn chủ động trước cuộc sống giữ cho mình tinh thần lạc quan.Hãy hướng đến những giá trị tốt đẹp, nhân văn để khẳng định bản thân.Bởi vậy ta mới có câu " Không ai trên đời là hoàn hảo". Có những người lúc nào cũng mệt mỏi , uể ỏa suy nghĩ bi quan nên dần cảm thấy tuyệt vọng và chán nản.Trong cuộc sống không ai giống ai nên ta luôn phải cải thiện bản thân.Thái độ tích cực quan trọng hơn bao giờ hết khi nó quyết định giá trị của con người bạn một cách thực tế nhất tùy thuộc vào thái độ của từng người.Bên cạnh đó sống tích cực còn đem lại rất nhiều lợi ích về cả mặt tình thần lẫn thể chất như nó giúp con người ta biết hưởng thụ cuộc sống hơn, luôn giữ trạng thái hạnh phúc giúp cho cuộc sống trông muôn màu và thú vị hơn bao giờ hết và người có thái độ tích cực luôn truyền được năng lượng cho người khác.Vậy nên nếu đã qyết định như thế cũng có nghĩa là cuộc sống không tệ như bạn tưởng Vậy nên nhớ rằng khi gặp tổn thương vấp ngã ta hãy tự giác đứng lên , động viên bản thân một cách tích cực như một cách chửa lành bản thân vậy.Những khó khăn trong cuộc sống đơn giản chỉ là thành phần tất yếu , đòi hỏi sự chinh phục của chúng ta mà thôi .Đôi khi chớ nản lòng và suy nghĩ tiêu cực quá  nhiều bởi thế giới rất sắc màu và tích cực hơn chúng ta tưởng rất nhiều .

    Mỗi người chỉ sống một lần trên đời, nên chúng ta hãy học và biết cách hưởng thụ nó đúng đắn.Sống và cảm nhận bằng tình yêu thương,một thái độ sống tích cực nhất để giúp bản thân ý nghĩa hơn mỗi ngày .

 

Lời giải 2 :

Câu 1: phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên: Nghị luận.

Câu 2: Theo tác giả, vì sao thái độ lại quan trọng hơn cả học thức, ngoại hình và tiền bạc?

+ Thái độ là yếu tố quyết định cách mà mọi người nhìn nhận và đối xử với bạn. Nó có thể khiến mọi người yêu quý hay ghen ghét, xem thường.

+ Thái độ của bạn có thể kéo mọi người lại gần bạn hay đẩy họ ra xa bạn.

+ Thái độ còn quan trọng hơn cả những kỹ năng cần thiết để đạt được thành công. Jonh D. Rockefeller đánh giá cao người có năng lực và thái độ hợp tác tốt với mọi người hơn bất kỳ khả năng vượt trội nào khác mà họ sở hữu.

+ Giữ cho mình một thái độ đúng đắn cũng có nghĩa là bạn đang phát huy một cách cao nhất tài sản quý báu của mình.

- Thông điệp có ý nghĩa nhất: Giữ cho mình một thái độ đúng đắn cũng có nghĩa bạn đang phát huy một cách cao nhất tài sản quý báu của mình. 

Câu 3: Câu nói "Thái độ tích cực tạo nên sức mạnh" là một lời khẳng định đầy giá trị về vai trò quan trọng của thái độ trong cuộc sống của mỗi người. Nó cho chúng ta thấy rằng, một thái độ tích cực có thể mang lại cho chúng ta nguồn sức mạnh to lớn để vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được thành công.  Vậy thái độ tích cực là gì? Thái độ sống tích cực là việc luôn tìm cách suy nghĩ và cảm nhận tích cực, tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống. Những người có thái độ sống tích cực thường luôn cảm thấy vui vẻ, tìm được niềm hạnh phúc cho cuộc sống, yêu đời và có niềm tin vào cuộc sống. Người có thái độ tích cực luôn giữ cho mình một tinh thần vui vẻ, thoải mái, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách và tìm kiếm giải pháp để vượt qua. Thái độ tích cực không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn lan tỏa đến những người xung quanh. Một người có thái độ tích cực sẽ tạo ra một môi trường làm việc và sống tích cực, nơi mà mọi người đều cảm thấy được động viên và khích lệ. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tăng cường sự đoàn kết và hợp tác.  Thái độ tích cực giúp chúng ta có thêm động lực để hành động, Khi chúng ta tin tưởng vào bản thân và vào khả năng của mình, chúng ta sẽ có thêm động lực để hành động và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu. Thái độ tích cực còn giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách: Khi gặp khó khăn, thử thách, người có thái độ tích cực sẽ không dễ dàng nản lòng hay bỏ cuộc. Họ sẽ luôn giữ bình tĩnh, tìm kiếm giải pháp và không ngừng nỗ lực để vượt qua. Thái độ tích cực giúp chúng ta xây dựng niềm tin và uy tín với những người xung quanh. Khi chúng ta luôn giữ thái độ tích cực, mọi người sẽ cảm thấy tin tưởng và tôn trọng. Điều này mở ra nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống, giúp chúng ta dễ dàng đạt được mục tiêu hơn. Người có thái độ tích cực thường mở lòng học hỏi và không ngừng cải thiện bản thân. Họ không sợ thất bại mà xem đó là cơ hội để rút kinh nghiệm và phát triển. Thái độ tích cực giúp họ luôn cầu tiến, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi. Thái độ tích cực thực sự tạo nên sức mạnh. Nó không chỉ giúp chúng ta vượt qua khó khăn, đạt được thành công mà còn lan tỏa tinh thần lạc quan và niềm tin vào cuộc sống.  Nếu chúng ta luôn giữ được sự thanh thản trong tâm hồn, lạc quan, tin vào cuộc sống với lòng nhân ái và vị tha, thì chúng ta sẽ có sức mạnh và bản lĩnh để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Vì vậy, hãy luôn giữ thái độ tích cực và nhìn nhận mọi thứ từ một góc độ tích cực, để tìm thấy niềm vui và sự hài lòng trong cuộc sống.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK