Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: Không có ai luôn thành công hay thất bại, tuyệt đối...
Câu hỏi :

giải bài văn này giúp e với ạ

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: Không có ai luôn thành công hay thất bại, tuyệt đối thông minh hay dại khờ, tất cả đều phụ thuộc vào nhận thức, tư

Lời giải 1 :

`1.`  PTBĐ chính: Nghị luận

`2.`  Phép liên kết trong câu:

`@`  `(1)` Tuy nhiên, đừng sa vào vũng bùn lầy bi quan đó, thất bạimột lẽ tự nhiên và thành phần tất yếu của cuộc sống.  `(2)` Đómột điều bạn không thể tránh khỏi, nếu không muốn nói thực sự nó là một trải nghiệm mà bạn nên có trong đời.

`+` Phép lặp: "một" lặp ở câu (1) và (2)

`+` Phép thế: "Đó" câu (2) thế cho "thất bại" câu (1)

`3.`  Dựa vào hiểu biết của bản thân:

`=>`  "Hãy thất bại một cách tích cực" - thất bại nhưng không được chán nản, buồn rầu. Dù thất bại nhưng bản thân tự biết vươn mình đứng lên và tiếp tục hành động. Từ thất bại đó, hãy học hỏi và hoàn thiện bản thân một cách hoàn chỉnh. Thay vì sợ hãi hãy lo lắng, thì nên đối mặt trực tiếp với chúng. 

`4.`  Theo em, ý kiến trên đúng

`=>`  Bởi vì trong cuộc sống, không gười nào không có thất có, nó là điều không tránh khỏi và là một phần tất yếu của quá trình phát triển và học hỏi trong cuộc sống của mỗi người. Không ai có thể trải qua cuộc sống mà không phải gặp phải thất bại ở một mức độ nào đó. Thay vì, nhìn nó với một cách nhìn tiêu cực và bi quan thì hãy nhìn nhận thất bại dưới góc độ này có thể giúp chúng ta trở nên kiên cường, bản lĩnh và sẵn sàng để đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2:

Phép liên kết:

+Phép thế: "đó"-"thất bại"

+Phép lặp: một

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK