Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Thí sinh đọc đoạn trích sau và chọn một trong hai đề: ĐỀ 1:...
Câu hỏi :

giải dùm em đề 2 với ạ

image

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Thí sinh đọc đoạn trích sau và chọn một trong hai đề: ĐỀ 1: - Bên kia sông có gì hở cha? - Bên kia sông có đường đất đỏ, có ruộ

Lời giải 1 :

ĐỀ 2

1. Biểu cảm, miêu tả

2. Biện pháp liệt kê: đường đất, ruộng mía trổ cờ trắng xóa, vườn đầy quả ngọt, đồng hoa, bươm bướm

Tác dụng: đưa ra những dẫn chứng nhấn mạnh vẻ đẹp của vùng đất ở bên kia sông. Từ đó người đọc có thể cảm nhận được vẻ đẹp của vùng đất mà người con mơ ước có thể đặt chân đến vào một ngày nào đó. Đó là vùng đất ngập tràn vẻ đẹp, điều mới mẻ, thú vị chờ con khám phá

3. Từ hình ảnh ở bên kia sông, em cảm nhận được rằng quê hương có vẻ đẹp cảnh sắc thanh bình, tươi đẹp. Dù mỗi mảnh đất có một vẻ đẹp riêng nhưng đối với mỗi người con quê hương, quê hương luôn mang cảnh sắc đẹp thanh bình theo một cách riêng và ngự trị trong trái tim của mỗi người con quê hương. 

Lời giải 2 :

`1. ` Hai PTBĐ được sử dụng trong đoạn thơ trên : 

`+` Biểu cảm

`+` Miêu tả

`2. `  BPTT liệt kê :Đường đất đỏ , ruộng mía , vườn đầy quả, đồng hoa , bươm bướm. 

 `\text{ ⇒}` Tác dụng :

`+` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, tăng sức gợi hình , gợi cảm . 

`+`  Nhấn mạnh vẻ đẹp ở bên kia sông.Đó là vẻ đẹp đầy màu sắc , rực rỡ , nên thơ và đầy mới mẻ. 

`3. `  `\text{ °}` Từ những hình ảnh bên kia sông đã gợi cho em những suy nghĩ về cảnh sắc quê hương. Cảnh sắc quê hương là nơi thật đẹp , bình yên , gần gũi , quen thuộc và hạnh phúc. Là nơi gắn bó với mỗi người từ thuở còn nhỏ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK