Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 "Mỗi người trên thế giới đều là những người khách bộ hành, mỗi ngày đều bước đi một cách chủ...
Câu hỏi :

"Mỗi người trên thế giới đều là những người khách bộ hành, mỗi ngày đều bước đi một cách chủ động hoặc bị động trên con đường mình đã chọn… Cuộc đời không chỉ là con đường đi khó, đôi khi chúng ta còn gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn công của thú dữ, mưa bão và tuyết lạnh. Bất luận gian khó thế nào, chỉ cần chúng ta còn sống, chúng ta còn phải đối mặt. Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn… Trước muôn vàn lối rẽ, không ai có được bản đồ trong tay, cũng không phải ai cũng có kim chỉ nam dẫn đường, tất cả đều phải dựa vào sự phán đoán và lựa chọn của bản thân. Nếu bạn rẽ nhầm lối, khoảng cách với xuất phát điểm sẽ bị rút ngắn ngược lại, nếu rẽ đúng, con đường phía trước sẽ bằng phẳng, rộng rãi.

C1:xác định PTBĐ trên

C2:"Cuộc đời không chỉ là con đường đi khó, đôi khi chúng ta còn gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn công của thú dữ"

-Xét về mục đích cấu tạo câu trên thuộc kiểu câu gì?

-Xét về mục đích nối cây trên thuộc kiểu câu trên thuộc kiểu câu gì,nêu dấu hiệu nhận biết?

C3:Xác định một BPTT được sử dụng trong văn bản trên và phân tích tác dụng

C4:thông qua văn bản em rút ra bài học gì cho bản thân 

C5:Anh chị hiểu thế nào khi:" khoảng cách với xuất phát điểm sẽ bị rút ngắn ngược lại, nếu rẽ đúng, con đường phía trước sẽ bằng phẳng, rộng rãi"

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

`=>` Đoạn trích có đầy đủ lí lẽ, dẫn chứng và lập luận chặt chẽ về cuộc đời của mỗi con người.

Câu `2`:

''Cuộc đời không chỉ là con đường đi khó, đôi khi chúng ta còn gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn công của thú dữ."

`-` Phân tích cấu tạo ngữ pháp:

`+` Chủ ngữ `1`: Cuộc đời.

`+` Vị ngữ `1`: không chỉ là con đường đi khó.

`+` Chủ ngữ `2`: Chúng ta.

`+` Vị ngữ `2`: còn gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn công của thú dữ.

`->` Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu trên là câu ghép.

`-` Xét theo mục đích nói, câu trên là kiểu câu kể (câu trần thuật).

`->` Kết thúc câu là dấu chấm, mục đích chính dùng để trần thuật đường đi của cuộc đời mỗi con người.

Câu `3`:

`-` Biện pháp tu từ: So sánh.

`=>` ''Mỗi người trên thế giới'' được so sánh với ''khách bộ hành''.

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho hình ảnh con người.

`+` Tăng hiệu quả diễn đạt, giúp câu văn giàu giá trị biểu đạt hơn.

`+` Nhấn mạnh mỗi người trên thế giới cũng giống như những người khách bộ hành, mỗi ngày đều bước đi một cách chủ động hoặc bị động trên con đường mà họ đã chọn cho cuộc đời họ.

Câu `4`:

`-` Thông qua văn bản trên, em rút ra cho mình bài học:

`+` Đừng chùn bước, đừng nản lòng khi vấp ngã trên đường đời, hãy vực dậy và tự tin đối mặt với những khó khăn, thử thách của cuộc đời.

`+` Hãy xác định con đường cho bản thân mình một cách đúng đắn, nếu rẽ sai lối, đi sai đường, cuộc đời chúng ta sẽ bị chính chúng ta đưa vào ngõ cụt, chỉ có màu u tối và không thể thoát ra.

Câu `5`:

`-` Theo em hiểu, nếu chọn nhầm con đường, rẽ sai lối đi, những gì chúng ta đạt được, có được sẽ không cánh mà bay, đưa chúng ta trở về với hai bàn tay trắng và điểm xuất phát ban đầu. Nếu biết chọn đúng đường đi cho bản thân, con đường chúng ta đi phái trước sẽ bằng phẳng, êm đẹp và rộng rãi, đưa chúng ta hướng tới một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn.

Lời giải 2 :

`1.`  PTBĐ: Nghị luận

`2.`  Phân tích và xét về cấu tạo và mục đích:

`@` Phân tích cấu trúc ngữ pháp:

`+` $\rm CN_1:$  Cuộc đời

`+` $\rm VN_1:$  không chỉ là con đường khó

`+` $\rm CN_2:$  Chúng ta

`+` $\rm VN_2:$  còn gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn công của thú dữ.

`-` Xét về mục cấu tạo, câu trên thuộc câu ghép

`-` Xét về mục đích nói, câu trên thuộc câu trần thuật

`**` DHNB: 

`+` Dấu chấm cuối câu.

`+` Thuật lại sự khó khăn phải gặp trong cuộc sống

`3.` BPTT và tác dụng:

`@`  BPTT:  So sánh ( cuộc đời - con đường đi khó )

`@`  Tác dụng của BPTT:  

`=>`  Giúp sự vật, sự việc được miêu tả sinh động và cụ thể, tác động đến trí tưởng tượng, gợi lên sự hình dung và vô vàn cảm xúc. Gợi lên nhiều suy nghĩ về những cạm bẫy, khó khăn và cám dỗ trong cuộc sống. Đúng thế, trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng gặp chuyện dễ dàng, phải có thử thách, phải có khó khăn và từ đó rút ra một bài học kinh nghiệm sâu sắc để đi đến nơi có ước mơ và sự thành công.

`4.`  Rút ra bài học:

`=>`  Không trì hoãn hay trốn tránh công việc. Không nản lòng trước bất kỳ thử thách khó khăn nào. Dũng cảm bước đi, chấp nhận đương đầu với mọi khó khăn, thử thách. Cần nên phê phán và lên án những con người trì hoàn và không biết sắp xếp công việc. Lập một kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn của cuộc đời để trên một hành trình dài. 

`5.`  Ý nghĩa của câu trên:

`=>`  "Nếu bạn chọn sai đường" ám chỉ sự sơ suất, không có chính kiến của bản thân trong viẹc lựa chọn con đường đúng đăn. Một khi bị sa ngã và nó, bản thân bạn sẽ bắt đầu lại một khoảng thời gian mới và những việc ta làm đều sẽ trở thành công cốc và rất vô nghĩa. Nhưng "nếu rẽ đúng" thì sẽ mở ra một cánh cưa dẫn đến tương lai tốt đẹp mà nơi đó chỉ có tình yêu thương sự ấm áp và những thành tựu từ quyết định của bản thân.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK