Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Cảm nhận khổ thơ sau Khói bếp chiều phơ phất ba mươi Cứ ám ảnh và thiêng liêng gợi nhớ...
Câu hỏi :

Cảm nhận khổ thơ sau

Khói bếp chiều phơ phất ba mươi

Cứ ám ảnh và thiêng liêng gợi nhớ

Vòng tay mẹ... và chúng con bé nhỏ

Mà tháng năm vời vợi không nguôi...

Quê hương và dáng mẹ

Khói bếp, chiều ba mươi...

Lời giải 1 :

$#Arii$

`⇒` Khổ thơ đã để lại trong tôi một thứ cảm xúc dâng trào, nghẹn ngào tới khó tả về hình ảnh của những sự vật thân thương vẫn hàng hiện hữu trong một phần tuổi thơ êm đềm mà giàu sự gợi nhớ `-` mái ấm tình thương của mẹ và cả tình yêu quê hương, cội nguồn. Hình ảnh của "khói bếp" không chỉ là thứ hình ảnh vật chất thông thường mà ẩn chứa sâu trong đó còn là những biểu tượng đại diện cho một cuộc sống bình dị thôn quê; đại diện cho những kỷ niệm, những giá trị tinh thần gắn bó mạnh mẽ với quê hương và gia đình của tác giả. Thông qua việc gợi tả lại hình ảnh quen thuộc mà thân thương của "vòng tay mẹ" ; của những khoảnh khắc yên bình mà ngập tràn sự ấm áp, tươi vui; tác giả đã thành công khắc họa và đưa chính những tâm trạng, cảm xúc sâu lắng về cái thứ tình yêu, tình thương và nỗi nhớ da diết khi nhớ về mái ấm gia đình, nhớ về vòng tay thân thương mà ấm áp, dịu dàng của mẹ. Chính nhờ mạch cảm xúc tổng quát, vừa kết hợp cả nỗi buồn, nỗi nhớ mà cũng mang phần biết ơn, trân trọng đã khiến tôi biết và hiểu về giá trị của thời gian hơn. Đó là một thứ quà vô giá, là thứ sẽ chỉ biết trôi mà chẳng đợi chờ ai, cứ vậy mà một đi không trở lại... Chính những hình ảnh về quê hương và tình mẹ sâu sắc mà khổ thơ mang lại, tôi lại càng thêm xúc động, xót thương trước cái cảm nhận gần gũi mà mang phần ấm áp như thể mình đang được trải qua thứ hoài niệm tuổi thơ ấy thêm một lần, một lần nữa vậy...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK