Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: Theo tác giả mỗi ngày khi...
Câu hỏi :

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2: Theo tác giả mỗi ngày khi nhìn thấy ảnh mặt trời. lúc đó mỗi chúng ta sẽ cảm thấy thế nào? Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: "Bố mẹ chúng ta cũng giống như mặt trời...

image

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: Theo tác giả mỗi ngày khi nhìn thấy ảnh mặt trời. lúc đó mỗi chúng ta sẽ cảm thấy thế nào? Câ

Lời giải 1 :

`1.`  PTBĐ chính: Nghị luận

`2.`  Mỗi khi nhìn thấy ánh mặt trời, chúng ta sẽ:

`=>` Cảm thấy ấm áp và dễ chịu hơn

`@` Dẫn chứng: [...] Giống như mỗi ngày đều có thể nhìn thấy mặt trời, vào những ngày trời quang nắng đẹp, chúng ta cảm thấy ấm áp và dễ chịu, nó như một thứ đương nhiên nên có, hưởng thụ sự tốt đẹp nó mang lại đã trở thành thói quen của ta. 

`3.`  BPTT và tác dụng

`@`  BPTT: So sánh ( Bố mẹ - mặt trời )

`@` Tác dụng của BPTT:

`=>`  Giúp câu văn trở nên giàu sự sinh động, hấp dẫn. Hình ảnh được rõ ràng và cụ thể hơn. Nhấn mạnh tầm quan trọng của bố mẹ - cội nguồn của sự sống, đem ta với thế giới này, họ soi sáng cho ta, bảo vệ và tận tay nuôi nấng chúng ta nên người, trưởng thành hơn.

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.` PTBĐ chính :

`-` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận điểm, luận cứ nhằm làm rõ vấn đề : Ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của cha mẹ trong một cuộc sống đầy rẫy những cám dỗ, rào cản kia.

`2.` 

`-` Theo tác giả, mỗi ngày khi nhìn thấy ảnh Mặt Trời, lúc đó mỗi chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và dễ chịu. 

`⇒` Câu `(1)` `-` Đoạn `1`.

`3.`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

`@` Đối tượng so sánh `1` : Bố mẹ chúng ta.

`@` Phó từ : cũng.

`@` Từ so sánh : giống như.

`@` Đối tượng so sánh `2` : Mặt Trời.

`-` Tác dụng :

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho lời văn. Từ đó, giúp cho bài đọc trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`+` Nhấn mạnh và làm nổi bật những tình nghĩa bao la, công lao dài rộng mà chứa chan tình yêu thương, sự thủy chung của bố mẹ khi đã dồn nén hết tâm tư để chắt chiu, nâng đỡ cho một cuộc sống no ấm của con mình.

`+` Góp phần thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn và đặc biệt là tình yêu vô bờ bến của tác giả trước những đấng sinh thành. Qua đó, khơi gợi sự đồng cảm trong bạn đọc về những bổn phận và trách nhiệm của những người làm con trước những công lao nuôi dưỡng, sinh thành của bố mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK