Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: Ba mươi năm tiếng súng đã...
Câu hỏi :

Giúp em với mọi người

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: Ba mươi năm tiếng súng đã lặng yên Đất đã trở về với khoai với lúa Miền đất xưa lẫy lừng một t

Lời giải 1 :

° Câu 1:

$-$ Thể thơ: tự do

$-$ PTBĐ chính: biểu cảm.

° Câu 2:

$-$ Bài thơ gợi nhắc đến sự kiện lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.

$+$ "Con đường nào các anh đã đi qua": Con đường hành quân gian khổ, hiểm trở, tượng trưng cho hành trình chiến đấu đầy thử thách của những người lính.

$+$ "Máu thấm đất, mồ hôi đầm trấn thủ?": Thể hiện sự hy sinh anh dũng, nỗ lực, gian khổ của các anh trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

° Câu 3:

$+$ Biện pháp tu từ:

$-$ Liệt kê: "Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam", "Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót".

`=>` Tác dụng: Biện pháp liệt kê giúp nhà thơ nêu ra cụ thể những địa danh và tên tuổi các anh hùng, từ đó khẳng định chiến thắng vang dội và ghi nhớ công lao to lớn của những người đã hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc.

° Câu 4:

Bài thơ "Màu hoa còn lại" của Xuân Quỳnh đã gợi cho em nhiều cảm xúc sâu sắc về sự hy sinh cao cả của những người lính và dân công trong quá khứ. Họ đã không ngần ngại hiến dâng tuổi trẻ và máu xương của mình để giành lấy độc lập, tự do cho đất nước. Những hình ảnh về miền đất chiến thắng, nay bình yên với khoai lúa và màu hoa ban trắng, là minh chứng cho sự hy sinh thầm lặng mà vô cùng vĩ đại ấy. Để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha anh, em sẽ sống có trách nhiệm và cống hiến cho xã hội. Em sẽ học tập không ngừng, làm việc chăm chỉ và luôn nhớ ơn những người đã đi trước. 

$@giaitoan1234$

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

Thể thơ: tự do

Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

Câu 2:

Bài thơ gợi nhắc cho em về sự kiện Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954

Hai câu thơ trên là sự biết ơn của tác giả trước những hi sinh của những người lính vì hòa bình, độc lập của đất nước. Mỗi vùng đất các anh đi qua máu đã đổ xuống, các anh đã dùng hết sức mình đẩy lùi xâm lược, dùng thân mình che chắn, dùng máu mình tưới cho mùa xuân nước nhà. Lời thơ bùi ngùi, xót xa của tác giả trước sự hi sinh xương máu của những người lính vì Tổ quốc.

Câu 3:

Biện pháp tu từ: liệt kê (Mường Thanh, Hồng Cúm,Him Lam, Tô Vĩnh Diệm, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót..)

Tác dụng: vừa giusp làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt vừa tạo nhịp điệu hào hùng, khí thế cho câu thơ. Đó đều là những chiến thắng vẻ vang của nhân dân ta, là những anh hùng đã hóa thân mình vào Tổ quốc để cùng nhân dân ta đẩy lùi độc tài da trắng, để gọi lên mùa xuân của quê hương đất nước hôm nay. Lời thơ tràn ngập âm hương tự hào, hãnh diện và cả sự biết ơn của nhà thơ Xuân Quỳnh trước những cống hiến,hi sinh của thế hệ cha, ông.

Câu 4

Bài thơ gợi cho em sự xúc động, biết ơn và cả tự hào trước những hi sinh của thế hệ anh cha. Các thế hệ ấy đã hi sinh tuổi xuân của mình để có được mùa xuân của đất nước; dùng máu của mình để đổi lấy miền đất hòa bình; dùng xương thịt làm thành cây cầu thống nhất đất nước độc lập, hòa bình. Đó là sự hi sinh, mất mát quá lớn không gì có thể bù đắp, những công dân được thừa hưởng những thành quả ấy vô cùng trân trọng cuộc sống hôm nay và rất biết ơn, luôn luôn ghi nhớ những công ơn trời bể của các thế hệ đi trước. Và em cũng rất tự hào, tự hào vì là con em của một thế hệ anh dũng, yêu nước, là người con của một dân tộc quật cường, mạnh mẽ, yêu nước. Trước những hi sinh ấy,em thấy bản thân cần có trách nhiệm cống hiến, tiếp tục xây dựng đất nước phát triển để không phụ ước mơ duy nhất của những anh hùng đã hiến dâng thân mình vì đất nước hôm nay.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK