Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Trong hành trình đánh cá trên biển, Huy Cận đã cho người đọc thấy sự đẹp đẽ và giàu có...
Câu hỏi :

Trong hành trình đánh cá trên biển, Huy Cận đã cho người đọc thấy sự đẹp đẽ và giàu có của biển cả quê hương 

a, em hãy chép chính xác khổ thơ thể hiện điều đó 

b, viết doạn văn phân tích khổ thơ vừa chép làm nổi bật sự đẹp đẽ và giàu có của biển cả quê hương .

Lời giải 1 :

Phân tích đề: 

- Sự đẹp đẽ và giàu có của biển cả quê hương.

a) Chép chính xác khổ thơ thể hiện điều đó.

b) Đoạn văn phân tích khổ thơ trên.

Đáp án:

a) "Cá nhụ cá chim cùng cá đé,

Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,

Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe,

Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long."

("Đoàn thuyền đánh cá" - Huy Cận) (Khổ 4 - sự giàu có, vẻ đẹp thiên nhiên của biển cả)

b) Đến với "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận. Ta bắt gặp thiên nhiên, con người lao động hăng say trên nền vũ trụ bao la như cùng nhau hòa làm một. Gần hơn, ta cùng đến với khổ 4 - Sự giàu có và bức tranh thiên nhiên trên biển:

"Cá nhụ cá chim cùng cá đé,

Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,

Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe,

Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long."

Mở đầu vào, ta bắt gặp biện pháp liệt kê. Tác giả đã liệt kê ra những cái tên của các loài cá của biển cả quê hương với giọng điệu hết sự tự hào: "cá nhụ", "cá chim", "cá đé" và "cá song". Các loài cá không chỉ phong phú về loài mà còn quý hiếm. Cho giá trị kinh tế cao. Chúng không chỉ là những con cá vô hồn. Chúng uyển chuyển, đẹp đẽ đến lạ thường: "Cá song lấp lánh đuốc đen hồng". Trong không gian tĩnh mịch màn đêm buông xuống, ánh trăng là "ngọn đèn đứng gác" cho ta ánh sáng. Ánh trăng lan xuống mặt biển, rọi sáng lòng biển cùng những chiếc vảy, đuôi cá "lấp lánh". Nó đẹp một cách sống động khi mà sự vật thêm thơ mộng hơn dưới ánh trăng. Biển không chỉ giàu có, mà còn rất đẹp! Tác giả đã sử dụng từ láy "lấp lánh" cùng những tính từ màu sắc như "đen hồng", "vàng chóe". Gợi bức tranh thơ mộng, lung linh. Bằng việc nhân hóa "cá" qua đại từ "em", tác giả đã cho thấy thứ tình cảm của mình dành cho chúng. Khép lại câu thơ là hình ảnh thật đẹp khi nhắc đến Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên mang tầm vóc quốc tế. Khẳng định vẻ đẹp trên vùng biển Quảng Ninh. Biện pháp tu từ nhân hóa qua động từ "thở". Thực chất, tiếng thở ấy là tiếng rì rào, phập phồng của sóng. Và lại càng đẹp đẽ hơn khi tác giả tạo nên hình ảnh, vẻ đẹp đảo ngược! Những ngôi sao lung linh thêu thùa cho màn đêm tối nay như bị "lùa" hết xuống mặt sông. Sóng gợn lăn tăn như dải thiên hà xa xôi, đẹp đẽ mà huyền bí. Như vậy, với bút pháp lãng mạn và sự liên tưởng độc đáo, nhà thơ Huy Cận đã khắc họa thật ấn tượng vẻ đẹp của sự giàu có của biển cả cũng như thiên nhiên.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK