Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy Võng mắc chông chênh đường...
Câu hỏi :

"Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời

Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy

Võng mắc chông chênh đường xe chạy

Lại đi, lại đi trời xanh thêm"

1. Giải nghĩa từ láy "chông chênh". Việc sử dụng từ láy này cho em hiểu gì về hoàn cảnh sống và chiến đấu của những người lính lái xe?

2. Kể tên một văn bản trong chương trình NV THVS cũng có xuất hiện từ "chông chênh". Ghi rõ tên tác giả.

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

`1.`

`->` Chông chênh: Không vững vàng, vững chắc vì không có điểm tựa

`->` Từ láy "chông chênh" gợi cho ta thấy những con đường Trường Sơn gập ghềnh, đầy trắc trở cới nhịp võng của người lính lắc lư với những giấc ngủ không trọn vẹn trên con đường gập ghềnh ấy; còn gợi cho ta thấy bao khó khăn, gian nan của cuộc đời người lính

`2.`

`->` Tác phẩm: Tức cảnh Pác Bó _ của Hồ Chí Minh

`->` Câu thơ: Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Câu 1. Từ láy " chông chênh" gợi cảm giác không ổn định, không vừng chãi vì không có chỗ dựa chắc chắn. Gợi cho em hoàn cảnh sống và chiến đấu đầy khó khăn của người lính lái xe Trường Sơn. 

Câu 2
Câu thơ " Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng"
Tác phẩm: Tức cảnh Pắc Pó
Tác giả: Hồ Chí Minh

@lostcontrol

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK