Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 chỉ ra và nêu tác dụng BPTT trong câu văn:  Cuộc sống này vốn không chỉ có hương thơm của...
Câu hỏi :

chỉ ra và nêu tác dụng BPTT trong câu văn:  Cuộc sống này vốn không chỉ có hương thơm của hoa hồng và vẻ thơ mộng của dòng sông, nó còn có cả những phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu hoặc vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết.

Lời giải 1 :

$#khoanguyen045$ 

Cuộc sống này vốn không chỉ có hương thơm của hoa hồng và vẻ thơ mộng của dòng sông, nó còn có cả những phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu hoặc vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết.

`@` BPTT: Ẩn dụ 

`-` Ẩn dụ: "hương thơm của hoa hồng" là "những quả ngọt, sự thành công mà ta gặt hái được" ;"vẻ thơ mộng của dòng sông" là "những phút giây hạnh phúc, êm đềm, yên bình và không có sóng gió"; "phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu" là "những khoảnh khắc mà chúng ta vấp ngã, quỳ gối trước những khó khăn, thách thức trong cuộc sống"; "vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết" là "những khó khăn, gian khó, thách thức trong cuộc sống mà buộc ta phải vượt qua".

`***` Tác dụng: 

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

`+` Giúp người đọc hiểu được ý nghĩa, bài học sâu sắc chứa đựng trong câu văn

`+` Góp phần cho người đọc hiểu được rằng trong guồng quay của cuộc sống, ta bắt buộc phải trải qua niềm vui lẫn khổ đau. Không ai là không có những phút giây êm đềm, hạnh phúc, cũng không ai chỉ có những giây phút khổ đau bởi sự thất bại, khó khăn, thách thức trong cuộc sống vùi dập. Qua đó, muốn khuyên con người ta phải chăm chỉ, cố gắng và nỗ lực để có thể nhận lại những quả ngọt xứng đáng với công sức mà bản thân đã bỏ ra.

`@` BPTT: Liệt kê 

`-` Liệt kê những thứ mà ta buộc phải trải qua ít nhất một lần trong cuộc sống: hương thơm của hoa hồng; vẻ thơ mộng của dòng sông; những phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu; vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết. 

`***` Tác dụng: 

`+` Giúp người đọc hiểu rõ hơn về những gì con người phải trải qua trong cuộc sống

`+` Nêu rõ những khoảnh khắc con người phải trải qua 

`+` Làm cho người đọc hiểu rõ hơn về việc trong cuộc sống, không chỉ có những phút giây ta đắm chìm trong niềm vui, sự hạnh phúc mà còn có những phút giây ta tựa như sụp đổ, tự trách bản thân mình như một kẻ thất bại vì đã đầu hàng trước những thách thức, khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, muốn nói rằng hãy luôn cố gắng và tạo cho bản thân mình một niềm tin bởi có lẽ sau khi vượt qua khó khăn, thành công sẽ đến với bạn. 

Lời giải 2 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

"Cuộc sống này vốn không chỉ có hương thơm của hoa hồng và vẻ thơ mộng của dòng sông, nó còn có cả những phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu hoặc vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết."

`@` `Bpt``t`:

`+` Liệt kê những điều mà chúng ta phải trải qua trong cuộc sống

`+` Ẩn dụ "hương thơm của hoa hồng", "vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông", "những phút giây bị gai hoa hồng đâm đến ứa máu", "vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết.

`@` Tác dụng:

`-` Liệt kê:

`+` Làm câu văn trở nên ngắn gọn, diễn tả sâu sắc hơn, giúp người đọc dễ hiểu

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm

`+` Truyền tải tới mỗi người thông điệp rằng cuộc sống sẽ luôn có những khó khăn, thử thách chứ không phải chỉ sự may mắn, thành công, vì vậy chúng ta cần phải nỗ lực

`-` Ẩn dụ:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm

`+` Cho thấy được rằng trong cuộc sống của mỗi người, không phải chỉ có những thành công, quả ngọt, phải trải qua những gian truân, vấp ngã thì mới có thể gặt hái được những thành quả đó, bởi vậy, trong mỗi người hãy nuôi dưỡng ý chí, niềm tin, sự nỗ lực để dành lấy điều mà bản thân mong muốn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK