Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trong bài thơ " khói bếp chiều ba mươi" của Nguyễn Trọng Hoàn đã sử dụng hai từ láy nghi...
Câu hỏi :

Trong bài thơ " khói bếp chiều ba mươi" của Nguyễn Trọng Hoàn đã sử dụng hai từ láy nghi ngút, quây quần ở khổ thơ thứ nhất. Theo em, ý nghĩa của điều đó là gì, từ láy đã giúp ta cảm nhận rõ hơn về điều gì?

Lời giải 1 :

° "Nghi ngút":

`=>` Miêu tả khói bếp dày đặc, bốc cao, thể hiện sự ấm áp, sum vầy, háo hức mong chờ Tết.

° "Quây quần":

`=>` Miêu tả cảnh gia đình sum họp bên bếp lửa, thể hiện sự gắn kết, yêu thương, tạo cảm giác ấm áp, an yên.

----

`=>` Từ láy đã giúp ta cảm nhận rõ hơn về bức tranh Tết sinh động, gợi ký ức tuổi thơ, thể hiện tình yêu thương quê hương, gia đình và chủ đề, nội dung bài thơ, giúp bài thơ sinh động, giàu cảm xúc.

 

Lời giải 2 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

`@` Trong bài thơ "khói bếp chiều ba mươi" của Nguyễn Trọng Hoàn đã sử dụng hai từ láy "nghi ngút" và "quây quần" ở khổ thơ thứ nhất, theo em, ý nghĩa của điều đó là:

`-` Thể hiện tình cảm, sự nhung nhớ của tác giả đối với ngôi nhà, mảnh đất quê hương

`-` Cho thấy nỗi khát khao, mong muốn được quây quần bên gia đình, bên nồi bánh chưng khói toả nghi ngút, mâm cơm ngày tất niên,.. của tác giả

`@` Từ láy đã giúp em cảm nhận rõ hơn về: Nỗi nhớ thương, tiếc nuối của tác giả khi đã không thể trở về nơi chôn rau cắt rốn, được sum họp với gia đình của mình. Từ đó cho thấy ông rất yêu quê hương, yêu gia đình, khao khát được đoàn tụ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK