Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 trong bài thơ "bếp chiều ba mươi" tác giả đã bộc lộ những cảm xúc gì? nhan đề bài thơ...
Câu hỏi :

trong bài thơ "bếp chiều ba mươi" tác giả đã bộc lộ những cảm xúc gì? nhan đề bài thơ giúp em cảm nhận điều gì?

Lời giải 1 :

Bài thơ "Bếp chiều ba mươi" của Nguyễn Trọng Hoàn bộc lộ những cảm xúc da diết, bâng khuâng, nhớ nhung và nuối tiếc về quê hương, về gia đình trong ngày Tết sắp đến. 

_ Khổ thơ đầu: Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết, cồn cào được khơi gợi qua hình ảnh "khói bếp nồng thơm mái rạ" và "chiều ba mươi quây quần bên bếp".

_ Khổ thơ hai: Nỗi nhớ nhung, tiếc nuối về những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ bên mâm cỗ tất niên, bên vòng tay ấm áp của mẹ.

_ Khổ thơ ba: Nỗi xót xa, thương cảm cho mẹ già đang mong ngóng con xa quê hương.

_ Khổ thơ bốn: Nỗi nhớ quê hương, gia đình càng da diết hơn khi cảm nhận được hương vị Tết nồng nàn qua hình ảnh "bếp xanh quấn quyện trước hiên nhà".

_ Khổ thơ năm: Nỗi nhớ nhung, hối hận vì không thể về quê sum họp cùng gia đình trong ngày Tết.

_ Khổ thơ sáu: Nỗi nhớ quê hương, gia đình hòa quyện với nỗi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ êm đềm, bình dị.

Nhan đề "Bếp chiều ba mươi" đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện nội dung và cảm xúc của bài thơ: Nhan đề gợi lên hình ảnh gia đình quây quần bên bếp lửa, cùng nhau chuẩn bị cho Tết, nhưng tác giả lại không thể có mặt. Nỗi buồn, tiếc nuối được thể hiện qua những câu thơ: "Con đi xa vẫn nhớ nao lòng", "Ba mươi này mẹ gói bánh chưng chưa", "Mâm cỗ tất niên hương toả ấm"... Bếp chiều" gợi nhớ về những ngày thơ ấu bên mâm cỗ tất niên, bên vòng tay ấm áp của mẹ. Nỗi buồn, tiếc nuối của tác giả càng da diết hơn khi nghĩ về mẹ.Nhan đề bài thơ thể hiện niềm khao khát cháy bỏng của tác giả được trở về quê hương, sum họp cùng gia đình trong ngày Tết. Nhan đề khơi gợi nhiều cảm xúc da diết, bâng khuâng, nhớ nhung và nuối tiếc về quê hương, gia đình trong ngày Tết.

Lời giải 2 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

`@` Trong bài thơ "bếp chiều ba mươi", tác giả đã bộc lộ những cảm xúc:

`-` Nỗi nhớ da diết đối với nhà và quê hương

`-` Sự thương nhớ đối với những kỉ niệm đẹp đẽ đã in sâu vào trong tâm trí

`-` Lòng khao khát được quây quần, sum vầy bên gia đình, người thân

`@` Nhan đề bài thơ giúp em cảm nhận được sự nhớ nhung, tiếc nuối của tác giả đối với mảnh đất quê nhà, nơi chôn rau cắt rốn. Nhớ về những kỉ niệm, hình ảnh gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nồi bánh chưng, mâm tất niên, hương khói bếp,... Tất cả chỉ là những khoảnh khắc tuyệt vời, đẹp đẽ đã được in sâu vào trong tâm trí của tác giả. Từ đó có thể cho thấy được tình cảm, cảm xúc của tác giả dành cho quê hương, dù có đi xa đến đâu vẫn luôn nhớ về.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK