Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Từ hôm nay, hai bàn chân của con đã chính...
Câu hỏi :

Giúp mk vs ak, cảm ơn mn nhiều:<

image

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Từ hôm nay, hai bàn chân của con đã chính thức giẫm lên trái đất. Bắt đầu đi. Từ những bước chập chững loanh q

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.` PTBĐ chính :

`@` Nghị luận :

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận điểm, luận cứ nhằm làm rõ cho vấn đề đang được bàn luận : Lối sống tự lập, không dựa dẫm vào người khác.

`@` Biểu cảm :

`⇒` Thể hiện cảm xúc, tình cảm của người cha đối với con thông qua những mong muốn về sự tự lập của con mình trước những hoài bão, giông tố của cuộc sống khi không còn bố mẹ kề bên.

`2.` Phép liên kết :

" `(1)` Hãy tin rằng, trên đường đời xa vời vạn dặm ấy, phía sau bao giờ cũng có cha mẹ ngóng theo `-` điểm tựa vững chắc nhất, đáng tin cậy nhất. `(2)` Vì thế, trước bất trắc chỉ mong con đừng sợ hãi. `(3)` Không sợ hãi là lúc con dựa vào điểm tựa : Chính mình. "

`@` Phép lặp :

`+` Từ "điểm tựa" được lặp lại ở các câu `(1)` và câu `(3)`.

`+` Từ "sợ hãi" được lặp lại ở các câu `(2)` và câu `(3)`.

`@` Phép đồng nghĩa : Từ "đừng" ở câu `(2)` đồng nghĩa với từ "không" ở câu `(3)`.

`@` Phép nối : Từ nối "Vì thế".

`⇒` Nối câu `(2)` với câu `(1)`.

`3.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Người cha muốn "trước bất trắc chỉ mong con đừng sợ hãi" chỉ vì ông hiểu và biết rất rõ, sự sợ hãi sẽ là một trong những nguyên do lớn nhất dẫn đến sự tự ti và ảnh hưởng rất nhiều tới ý chí và sự nhiệt huyết của mỗi người. Đó cũng là lí do mà ông muốn con mình phải trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn. Ngay cả khi không có sự trợ giúp từ bố mẹ, con cũng phải dũng cảm dám đương đầu với những khó khăn, thử thách; còn bố mẹ chỉ lặng lẽ đứng sau, ủng hộ và giúp đỡ con một cách gián tiếp. Ông muốn con mình hiểu rằng, cái mấu chốt chính đều nằm ở sự tự tin và sự tin tưởng vào khả năng của bản thân. Đó sẽ là điểm tựa vững chắc nhất trong mỗi chúng ta để có thể sẵn sàng đứng dậy sau những lần vấp ngã mà anh dũng vượt qua mọi cám dỗ, rào cản của cuộc sống nhằm tiến tới với những thành công rọi chói đang đón chờ ta ở phía trước!

Lời giải 2 :

`1.` 

`@`Nghị luận - Đoạn trích trên bao gồm những lời khuyên và những quan điểm của người cha về việc sống không nên dựa dẫm vào người khác.

`@`Biểu cảm - Thể hiện cảm xúc trong từng câu nói của người cha đối với đứa con của chính ông, mong sao con ông có thể dũng cảm và sống tự lập hơn.

`2.`

`@` `(1)` “Hãy tin rằng, trên đường đời xa vời vạn dặm ấy, phía sau bao giờ cũng có cha mẹ ngóng theo - điểm tựa vững chắc nhất, đáng tin cậy nhất. `(2)` Vì thế, trước bất trắc chỉ mong con đừng sợ hãi. `(3)` Không sợ hãi là lúc con dựa vào điểm tựa: Chính mình."

`+` Phép nối: Vì thế ( nối câu 2 với câu 1 )

`+` Phép lặp: Điểm tựa ( lặp ở câu 1 và 3 )

`3.` 

`=>` Người cha muốn "trước bất trắc chỉ mong con đừng sợ hãi" vì ông muốn đứa con mình càng thêm mạnh mẽ. Bởi vì, sự sợ hãi sẽ làm giảm bớt đi tinh thần nhiệt huyết trong lòng, làm con người mất đi sự tự tin vốn có. Qua đó, ông càng muốn con mình hãy mạnh mẽ, lạc quan, tin tưởng bản thân và đừng chùn bước. Vì bên cạnh con vẫn luôn còn bố mẹ, họ sẽ là điểm tựa vững chắc cho con, là người dẫn bước con họ đến sự vinh quang và sự thành công mỹ mãn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK