Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ptich diễn biến tâm trạng ông hai qua "ông lại nghĩ về cái làng của ông...hay chỉ lại"( làng-kl) câu...
Câu hỏi :

Ptich diễn biến tâm trạng ông hai qua "ông lại nghĩ về cái làng của ông...hay chỉ lại"( làng-kl)

Lời giải 1 :

*Ông Hai là người có tình yêu làng tha thiết
- Hay khoe về làng với tất cả niềm hãnh diện: "Ông nói kể về làng khoe về làng với tất cả niềm hãnh diện khoe về làng mà mắt sáng lên khuôn mặt biến chuyển, ... "
- Mỗi lần nghĩ về làng là ông như được tiếp thêm sinh lực dồi dào,...
- Điệp ngữ " lại  nghĩ" cho ta thấy nỗi nhớ làng luôn thường trực trong tâm trí ông, ông luôn nhớ làng da diết muôn scungf anh em đồng chí tham gia kháng chiến.
- Với phép liệt kê: "hát hỏng; cuốc xẻng, ..." cho thấy ông luôn nhớ nghĩ về kỷ niệm những ngày kháng chiến cùng làng.
- Chi tiết " Ô, sao mà độ ấy vui thế" ngôn ngữ độc thoại nội tâm tái hiện chân thực nỗi làng của ông Hai; sung sướng hân hoan khao khát được trở lại lúc đó.
-Nghĩ về làng mà ông thấy mình như trẻ ra.
- Với ông làng là một cái gì đó vô cùng thiêng liêng đẹp đẽ. Ông yêu làng cả một niềm tự hảo chân chính.
--> Tóm lại ông Hai là người nông dân có tính tình vui vẻ, chất phác ông luôn gắn bó tấm lòng mình với quê hương với cuộc kháng chiến ông là đại diện cho người nông dân có tính yêu làng thời chống Pháp.
 * Ông Hai là một người nông dân rất yêu làng tự hào về làng và luôn tự hào và hãnh diện về làng và khoe về cái làng của mình một cách đầy tự hào bỗng nghe tin làng mình theo giặc. 
- Tâm trạng của ông Hai khi nghe làng theo giặc
+Ông sững sờ xấu hổ uất ức " cổ họng ông nghẹn ắng lại  da mặt tê rân rân tưởng như không thở được" 
+ Từ đỉnh cao của niềm vui niềm tin ông Hai bỗng rơi xuống vực thẳm của những đau vuồng tủi hổ. 
+ Khi trấn tĩnh lại ông còn cố chưa tin cái tin ấy " Liệu có thật không hở bác? Hay là chỉ lại ..."
+Nhưng rồi ông phải tin vì  họ khẳng định " vừa ở dưới đấy lên " -niềm tự hào về làng đã sụp đổ tan tành trước tin sét đánh ấy.
+ Từ lúc ấy trong ông chỉ toàn tin dữ ấy nó ám ảnh ông, day dứt ông, ...  ông lảng đi chỗ khác rồi về nhà.
-->Ông không chỉ xấu hổ trước bà con cô bác mà ông thấy mình mất đi hạnh phúc riêng của mình, cuộc đời ông như chết 1 lần.
@lostcontrol 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK