Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm): Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi: Trong Bản Tuyên bố...
Câu hỏi :

I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm): Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Trong “Bản Tuyên bố về quyền của người dùng", Facebook cho biết: "Bạn sở hữu tất cả nội dung và thông tin bạn đăng lên Facebook, và bạn có thể kiểm soát cách thông tin được chia sẻ thông qua các cài đặt riêng tư và ứng dụng của mình". Nhưng hãy nhìn vụ bê bối vừa rồi: 50 triệu thông tin cá nhân từ Facebook đã được giao cho bên thứ ba sử dụng phục vụ cho cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.
Chúng ta hồn nhiên khi tham gia mạng xã hội và ném vào đại dương dữ liệu lớn mọi thông tin cá nhân. Ai cũng có thể tìm theo dấu tích số của chúng ta trên Internet. Nó không chỉ là những thứ thông tin được viết ra, hay bức ảnh được chủ động đăng tải: với nhu cầu gây dựng dữ liệu, các nhà cung cấp theo dõi nhất cử nhất động của bạn, từ vị trí, các thói quen đọc, những từ khóa bạn tìm kiếm, những người bạn hay tương tác... mọi cú nhấp chuột dù là vô thức đều được ghi lại và trở thành hàng hóa.
Liệu những nút report (báo cáo) nội dung bị xâm hại cá nhân của các nhà cung cấp là đủ? Liệu khung pháp lý đã đủ để trấn an người dùng về an toàn mạng? Trước khi mọi thứ được kiểm soát thì có thể hậu quả đã xảy ra như một nữ sinh ở Nghệ An mới tự tử vì bạn trai đưa clip hôn nhau lên mạng. Diễn viên, nhà văn Steven Wright từng nói: "Internet giống như miền Tây hoang dã vậy. Chẳng có luật lệ"
Vấn đề hôm nay không phải là giá cổ phiếu của Facebook sụt bao nhiêu hay
Mark Zuckerberg mất mấy tỷ USD, mà là sự cẩn trọng của chính bạn khi tham gia
môi trường mạng đang ra sao? ... Tôi đang nghĩ về những thế hệ lớn lên trong
thời đại số. Làm sao để con tôi, cháu tôi được giáo dục Internet đầy đủ, biết ý
thức khai thác mặt tốt của Internet và biết tự bảo vệ mình?....
(Đời tư là hàng hóa - Phạm Hải Chung - vnexpress.net 22/03/2018).
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
Câu 2: Theo tác giả, vấn đề hôm nay cần quan tâm nhất khi sử dụng mạng xã hội
là gì?
Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về nhận xét: "Internet giống như miền Tây hoang
dã vậy. Chẳng có luật lệ."?
CÂU 4: Tình cảm, thái độ của tác giả thể hiện như thế nào qua đoạn trích trên
CÂU 5: Từ đoạn trích trên anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 12-15 câu),
trình bày suy nghĩ về tác hại của những ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội
hiện nay

giúp mình 4 câu đầu th cx dc! mình đang cần gấp mai mình lên thớt rồi!

Lời giải 1 :

`1)`

`-` PTBĐ chính: Nghị luận.

`2)`

`-` Theo tác giả, vấn đề hôm nay cần quan tâm nhất khi sử dụng mạng xã hội là: sự an toàn của thông tin cá nhân khi sử dụng mạng xã hội 

`3)`

`-` Em hiểu về nhận xét ''Internet giống như miền Tây hoang dã vậy. Chẳng có luật lệ'':

`+` Internet là một không gian rộng lớn, bao la, nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra, không bị kiểm soát bởi bất kỳ luật lệ hay quy định nào cụ thể giống như ''miền Tây hoang dã''

`+` Môi trường internet phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ mà không có quy định chặt chẽ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

`4)`

`-` Tình cảm, thái độ của tác giả thể hiện qua đoạn trên:

`+` Thái độ: lo lắng, quan ngại về những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng mạng xã hội như: thông tin cá nhân bị thu thập và sử dụng trái phép, bị theo dõi, giám sát,... ; chủ động đưa ra lời khuyên đến mọi người sử dụng mạng xã hội an toàn, đồng thời kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để xây dựng một môi trường mạng tốt đẹp hơn

`+` Tình cảm: Tác giả thể hiện sự cảm thông với những người sử dụng mạng xã hội và có thể bị ảnh hưởng bởi những nguy cơ tiềm ẩn; mong muốn mọi người sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời mong muốn xây dựng một môi trường mạng an toàn và lành mạnh

Lời giải 2 :

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

 `\text{ +}` PTBĐ chính của đoạn trích : Nghị luận

Câu 2: Theo tác giả, vấn đề hôm nay cần quan tâm nhất khi sử dụng mạng xã hội là gì?

 `\text{ +}`Theo tác giả, vấn đề hôm nay cần quan tâm nhất khi sử dụng mạng xã hội là :sự cẩn trọng của chính bạn khi tham gia môi trường mạng đang ra sao ? 

Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về nhận xét: "Internet giống như miền Tây hoang dã vậy. Chẳng có luật lệ."?

 `\text{ °}` Em hiểu câu nói trên như sau :

`+`  Môi trường internet hiện nay phát triển một cách tự nhiên , giống như hoang dã, thiếu sự an toàn , không có luật lệ , sự kiểm soát chặt chẽ , có thể không được bảo vệ tốt. 

Câu 4: Tình cảm, thái độ của tác giả thể hiện như thế nào qua đoạn trích trên? 

 `\text{ +}`  Tình cảm, thái độ của tác giả qua đoạn trích trên : Lo lắng , lên án phê phán tác hại , hậu quả mà internet gây ra. Đồng thời muốn  khuyên người dùng nên biết sử dụng Internet một cách đúng đắn,  biết ý thức khai thác mặt tốt của Internet và biết tự bảo vệ mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK