Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Điện Biên- hai tiếng ấy thật thân thương và gần gũi. Từ những ngày còn nhỏ, Bài ca Điện Biên...
Câu hỏi :

Điện Biên- hai tiếng ấy thật thân thương và gần gũi. Từ những ngày còn nhỏ, “Bài ca Điện Biên” luôn vang vọng trong tâm trí tôi như một bản hùng ca hào khí, hào hùng. Đặc biệt hình ảnh người chiến sĩ Điện Biên với tấm áo trấn thủ như chạm khắc, như là một biểu tượng giản dị, riêng biệt mà khác thường.

Đôi lúc tôi cứ hình dung đó là một khối bộc phá hình vuông mà trái tim người lính là nụ xòe có sức công phá mạnh hơn thuốc nổ. Đó là sức mạnh tinh thần, là ý chí, là niềm tin, là những gì thật thân quen, mộc mạc như bờ tre, ruộng lúa. Có một tấm ảnh ám ảnh tôi mãi về tình quân dân: Gương mặt bầu bĩnh trẻ trung của người chiến sĩ thật hồn nhiên bên người mẹ đang vá áo trấn thủ cho mình. Sợi chỉ mỏng manh nối giữa mẹ- con mà bền chặt, mà sắt son, mà thủy chung, rút ngắn lại bao khoảng cách từ chiến trường với hậu phương. Vang vọng trong tôi lời bài hát: “ Tấm áo ấy bấy lâu nay con thường vẫn mặc ”. Vâng, thưa mẹ, tấm áo đơn sơ ấy người chiến sĩ trẻ Điện Biên mặc trong những đêm công đồn, trong những ngày hành quân mưa dầm, cơm vắt. Sợi chỉ tình thương đã đan cài dệt nối hơi ấm của hậu phương ra đến chiến hào cho con hình dung những ngả đường xóm thôn, quê kiểng đan chéo vào nhau trên tấm áo trấn thủ với 36 đường may. Những đường may hằn sâu ấy lại là chính những đường hào trên chiến trường Điện Biên Phủ vây lấn, xiết chặt cứ điểm quân thù. Tấm áo ấy mang cả hình hài đứa con của mẹ thật gọn ghẽ, rắn chắc với hàng cúc áo đơn sơ mà siết chặt, nung nấu hơn cả bất cứ tấm áo giáp nào. Tấm áo trấn thủ Điện Biên với những nẻo đường rừng chập chùng đèo dốc, với “Hò dô ta nào…”, đến bây giờ sợi dây kéo pháo vẫn căng không thể đứt trước bao gian khó đời thường khi vẫn còn đó những vực sâu thăm thẳm vô hình và người lính vẫn gồng mình lên trong tư thế tiến công. Tấm áo trấn thủ Điện Biên giờ đang nằm trong tủ kính Bảo tàng, vết đạn xưa vẫn nhìn ta nhức nhối. Năm tháng sẽ qua đi, sợi chỉ vá áo có thể bục ra như những mảnh thời gian nhưng xâu chuỗi những đường may tấm áo thì vẫn hằn sâu gắn kết nhau tạo ra những ô vuông, hình thoi, như một căn cước của lịch sử. Những nếp gấp quá khứ ôm trọn vẹn hình vóc, dáng đứng, tư thế của người chiến sĩ Điện Biên mà khó có tượng đài nào chạm khắc được. Bởi đó là hình hài, là tâm hồn, là nguồn cội, điểm tựa, là bệ phóng niềm tin. Bởi đằng sau những đường may chằng chịt như chiến hào ấy là trái tim người lính.

Câu 1 (0,5 điểm): Em hiểu như thế nào về câu văn sau:

Năm tháng sẽ qua đi, sợi chỉ vá áo có thể bục ra như những mảnh thời gian nhưng xâu chuỗi những đường may tấm áo thì vẫn hằn sâu gắn kết nhau tạo ra những ô vuông, hình thoi, như một căn cước của lịch sử.

Câu 2 (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: 

          Những nếp gấp quá khứ ôm trọn vẹn hình vóc, dáng đứng, tư thế của người chiến sĩ Điện Biên mà khó có tượng đài nào chạm khắc được.

Lời giải 1 :

1. Câu văn này có nghĩa là dù thời gian vẫn trôi qua và những năm tháng lịch sử hào hùng đó đã ở xa, dù những ký ức có thể dần dần mất đi nhưng dấu vết lịch sử in hằn lên biểu tượng áo trấn thủ của những người chiến sĩ Điện Biên thì mãi mãi còn nguyên vẹn, không thể nào xóa nhòa. Đó là minh chứng lịch sử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước đầy tự hào của thế hệ cha ông

2. Biện pháp liệt kê: hình vóc, dáng đứng, tư thế

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc, đưa ra những dẫn chứng, biểu hiện lưu lại dấu vết của minh chứng lịch sử trong quá khứ đầy hào hùng của dân tộc trong những năm tháng bảo vệ tổ quốc. Từ đó, người đọc có thể cảm nhận rõ nét được tinh thần chiến đấu, truyền thống yêu nước vẫn lưu lại trong từng chi tiết nhỏ nhất của những người anh hùng chiến sĩ Điện Biên năm nào. 

Lời giải 2 :

Đáp án:

` Câu 1:`

`°` Em hiểu câu thơ trên là dù trải qua thăng trầm thời gian , năm tháng qua đi, nhưng những trang , những vết dấu lịch sử tráng lệ vẫn còn mãi nguyên vẹn  trên biểu tượng áo trấn thủ của những người chiến sĩ Điện Biên , như một căn cước của lịch sử. 

Câu 2 (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: 

          Những nếp gấp quá khứ ôm trọn vẹn hình vóc, dáng đứng, tư thế của người chiến sĩ Điện Biên mà khó có tượng đài nào chạm khắc được. 

 `\text{ °}` BPTT liệt kê :

`+` Hình vóc , dáng đứng , tư thế . 

 `\text{ ⇒}` Tác dụng :

`+` Làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn , tăng sức gợi hình , gợi came cho người đọc. 

`+` Nhấn mạnh dáng vẻ của người chiến sĩ Điện Biên trong lịch sử hào hùng của dân tộc, nó vẫn còn in nguyên trong quá khứ lịch sử. 

`+` Cho thấy tình yêu đất nước , Tổ quốc của tác giả . 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK