Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới: Cả chép con dạo chơi trong hồ nước....
Câu hỏi :

Ai cứu bé với ạ

image

Đọc đoạn trích sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới: Cả chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, cá

Lời giải 1 :

$#Arii$

`a)` Nội dung chính :

`⇒` Bài đọc đề cập tới quá trình mà cua con thực hiện hoạt động "lột xác" nhằm khơi gợi cho người đọc một triết lí sống sâu sắc về quá trình lớn lên và trưởng thành ở muôn loài.

`b)` Xác định :

"Cá chép con dạo chơi trong hồ nước".

`-` Kiểu câu : Câu trần thuật.

`-` Chức năng : Thuật và kể lại sự việc.

`⇒` Thông báo về hoạt động" dạo chơi trong hồ nước " của cá chép con. 

`c)` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Câu chuyện đã khơi gợi trong tôi nhiều những suy ngẫm về một quá trình của sự lớn lên và trưởng thành ở muôn loài. Cua con trong câu chuyện trên cũng vậy, cậu cũng phải thực hiện quá trình "lột xác" để vứt bỏ đi lớp vỏ cũ và hình thành nên một lớp vỏ mới cứng cáp, vừa vặn, phù hợp hơn. Mặc cho đó có là một quá trình chứa đựng nhiều gian khổ, nhưng đó lại là sự khởi đầu và là bước ngoặt lớn nhất để chú cua nhỏ trưởng thành và trở nên chín chắn hơn. Cuộc sống con người cũng không khác, một cuộc sống chất chứa đầy rẫy những chông gai, trắc trở. Tất cả những con đường mà chúng ta đi qua đương nhiên sẽ không bao giờ bằng phẳng, xã hội vẫn sẽ luôn chứa đựng nhiều những khó khăn, thách thức dành cho mỗi người. Chỉ khi ta biết chấp nhận nó; biết sẵn sàng đương đầu mà dũng cảm vượt qua nó để hướng tới với một tương lai, lí tưởng sống tốt đẹp hơn. Có như vậy, mỗi chúng ta sẽ càng tự kết đúc thêm được cho mình nhiều những kinh nghiệm hơn sau những lần vấp ngã hay không may làm sai. Để rồi, biến chính những hòn đá vướng chân, cản đường ấy trở thành bàn đạp vững chắc nhất tiến tới với những thành công trên chặng đường đời đầy rẫy những khó khăn, gian khổ.

Lời giải 2 :

`a, ` Nội dung chính của đoạn trích trên : Nêu lên việc cua lột xác để lớn và trưởng thành . Qua đó , rút ra bài học cho mỗi người là cần phải trải qua thử thách , khó khăn , nghịch cảnh thì mới có thể trưởng thành được. 

`b, ` Câu :" Cá chép con dạo chơi trong hồ nước " là câu trần thuật. 

`+` CN : Cá chép con

`+` VN : Dạo chơi trong hồ nước

`+` Câu trần thuật này có tác dụng thông báo về hoạt động" dạo chơi trong hồ nước " của cá chép con. 

`c, ` 

`°` Theo câu chuyện trên, cua phải lột xác vì lột xác thì cua mới lớn lên và trưởng thành được , tuy rất đau đớn nhưng nó vẫn dám đương đầu. Qua đó , liên hệ với con người thì ta phải luôn cố gắng , dám đương đầu với thử thách , gian nan , nghịch cảnh. Từ đó ,con người sẽ trưởng thành , gặt hái được nhiều thành công,  kết quả tốt đẹp trên đường đời của mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK