Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tóm tắt nv ông Sáu trong tác phẩm chiếc lược ngà ( 4-5 dòng ) câu hỏi 7069947
Câu hỏi :

Tóm tắt nv ông Sáu trong tác phẩm chiếc lược ngà ( 4-5 dòng )

Lời giải 1 :

$\text{Tóm tắt nv ông Sáu trong tác phẩm chiếc lược ngà ( 4-5 dòng )}$

`+` Ông Sáu là một người cha luôn yêu thương đứa con vô bờ bến của mình. Sau tám năm ròng xa cách, ông cũng được trở về nhà và luôn mong mỏi được gặp con gái bé bỏng của mình. Tuy nhiên, do vết sẹo trên mặt và sự thay đổi về ngoại hình, bé Thu không nhận ra cha của mình vì trong bất ảnh mẹ chụp cùng cha không có vết sẹo trên mặt. Sự cố chấp và thiếu kiên nhẫn của ông Sáu đã khiến tình cảm cha con càng một thêm xa cách hơn. Nỗi ân hận dâng trào khi ông nhận ra lỗi lầm mà mình đánh con, nhưng vì đã quá muộn ông Sáu đã phải hi sinh trên chiến trường, ông Sáu mốc từ trong túi ra đưa chiếc lược cho Bác Ba mong Bác Ba, người bạn của mình để chuyển cây lược ngà cho con gái. Nên ông Sáu đã dốc sức và sự tỉ mỉ vào Chiếc lược ngà ông làm cho con trở thành vật kỉ niệm duy nhất cho tình yêu thương cha con thiêng liêng và sự hối tiếc khôn nguôi của ông Sáu và bé Thu.

$\text{Chúc em học tốt nha !!!}$

`***``color[black][#Mbhghhg]``***`

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`⇒` Dưới ngòi bút cảm nhận tinh tế mà giàu sắc thái gợi tâm trạng, nhân vật Ông Sáu trong tác phẩm "Chiếc lược ngà" được tác giả vẽ lên là hình ảnh của một người cha giàu lòng nhân hậu; giàu tình yêu thương và đặc biệt hơn cả là sự ngoại lê vô bờ, vô bến mà ông dành riêng cho cô con gái của mình. Mặc dù rất thương con, nhưng ông không may phải rời xa đứa con đầu lòng của mình để tham gia kháng chiến trong khi cô bé mới chỉ chưa đầy một tuổi. Cứ vậy năm tháng lại trôi qua, đã đến `7-8` năm ròng rã, bé Thu mới hồi nào còn bé nhỏ, giờ đây vẫn ngày đêm mong ngóng hình bóng người cha thân yêu trở về. Nhưng tiếc thay, kí ức về người cha thuở nào trong mắt của cô bé chỉ toàn dựa trên một tấm ảnh cũ kĩ về một người đàn ông chụp cùng mẹ. Cũng vì điều đó mà đã gây ra sự chia cách tình cha con rất lớn giữa hai bố con khi ông Sáu quay trở về trong cái hoàn cảnh mang trên mình đầy rẫy những sự đổi thay khác lạ; đặc biệt hơn cả là vết sẹo lớn đã khiến Thu nhất quyết không nhận cha. Đôi lúc, vì sự thiếu kiên nhẫn, ông đã không may để cảm xúc che mờ đi lí trí; để cho cảm xúc tha hóa mà mất đi sự kiểm soát; đã tác động vật lí trực tiếp lên người con gái mà mình vẫn hàng thương yêu. Mãi về sau, ân hận trước những gì mình đã làm với cô bé, ông Sáu đã dốc toàn bộ sức lực, thời gian và cả tâm tư tình cảm của mình với con chỉ thông qua một chiếc ngà nhỏ nhưng chứa đựng nhiều tình thương `-` thứ tình yêu, cảm xúc mãnh liệt vẫn hàng nung nấu cơ nguôi trong người ông. Nhưng thật đáng tiếc thay, món quà chưa kịp trao tay cô bé, ông Sáu đã không may nằm xuống trong một lần anh dũng hi sinh làm nhiệm vụ. Mặc cho là vậy, trước thời khắc cuối cùng, ông đã cố gắng dốc nốt chính những hơi thở yếu ớt của mình nhằm nhắn nhủ và nhờ người đồng đội mà ông tin tưởng `-` Bác Ba `-` thay mặt ông trao tặng chiếc lược này cho cô bé. Đó có lẽ sẽ không chỉ đơn thuần là món vật kỉ niệm duy nhất mà ông để lại cho Thu; chất chứa trong đó là cả một thế giới diệu kì với những cảm xúc mềm mại, tha thiết mà mang phần thiêng liêng, bất diệt của cái thứ tình phụ tử cao cả mà trân quý ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK