Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Có mưa tháng ba Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của đoạn trích trên. NXB GD 2000; Trang...
Câu hỏi :

giúp em câu 3 với em xin cảm ơn

image

Có mưa tháng ba Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của đoạn trích trên. NXB GD 2000; Trang 383, 384) Câu 2 (0,5 điểm). Tìm trong đoạn trích những từ ngữ, h

Lời giải 1 :

$#Arii$

`3.`

`-` Đoạn thơ :

`(1)` Hạt gạo làng ta

`(2)` Có vị phù sa

`(3)` Của sông Kinh Thầy

`(4)` Có hương sen thơm

`(5)` Trong hồ nước đầy

`(6)` Có lời mẹ hát

`(7)` Ngọt bùi hôm nay.

`-` Biện pháp tu từ :

`⇒` Điệp ngữ.

`⇒` Từ "Có" được lặp lại ở đầu các câu `(2)` ; câu `(4)` và câu `(6)`.

`-` Tác dụng :

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`+` Nhấn mạnh được vai trò, giá trị cũng như tầm quan trọng của cái thứ được cho là "hạt ngọc, hạt vàng" cao quý ấy; thấy được cái cán đích, thành quả giàu sự xứng đáng mà những người làm nghề nông phải bỏ ra công sức, phải đổ bao giọt mồ hôi để tạo ra. Đó là sự gán ghép, gắn liền với những gì thân thuộc mà giàu sự gắn bó nhất trong cuộc sống giản đơn vẫn thường ngày diễn ra của nhà thơ.

`+` Thấy được sự tài hoa trong câu từ văn thơ, trong cách diễn đạt và cả những hiểu biết cao rộng của một cậu bé cấp `1` về những sự vật, hình ảnh gần gũi mà chứa chan sự thân quen; về một đời sống nông thôn mộc mạc, bình dị mà chứa chan tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương của tác giả.

`+` Mang lại cho độc giả một thứ cảm giác sâu sắc về vị ngọt bùi của cuộc sống đồng quê thông qua sự gợi tả sinh động, sắc nét mà giàu tâm trạng, cảm xúc về một hoài niệm tuổi thơ ngọt ngào. Chính nó đã góp phần tạo ra một không gian yên bình mà mang phần thơ mộng, bình yên.

Lời giải 2 :

Phép điệp trong dòng thơ này : " Có":

Tác dụng phép điệp :

 Khiến cho câu thơ  tuôn trào theo từng đợt cảm xúc mãnh liệt.Như đang miêu tả hương vị từng hạt gạo-kết tinh của những gì thuần thúy nhất mang trong nó thấm đượm tình mẫu tử,của sự chăm chỉ của con người.Hạt gạo là hạt ngọc của trời là thành quả đáng giá  của trời đất và công sức lao động.Nhấn mạnh sự quý trọng biết ơn của tác giả đối với những công sức của những người nông dân một nắng hai sương,dãi nắng dầm mưa mới làm ra được hạt gạo.Đồng thời còn giúp tạo nhịp điệu cho bài, giúp câu thơ diễn đạt linh hoạt tạo ấn tượng tốt cho cả người đọc và nghe

                                           -Trả lười câu 3 (1,0đ):Nêu tác dụng của phép điệp trong các dòng thơ sau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK