Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 `-` KB nói với con `-` KB bếp lửa câu hỏi 7069664
Câu hỏi :

`-` KB nói với con

`-` KB bếp lửa

Lời giải 1 :

Kết bài ''Nói với con'':

   Hồn thơ ngân nga vang vọng, những lời dặn dò, nhắn nhủ của người cha vẫn đọng lại trong lòng mỗi người đọc bởi giá trị nhân văn sâu sắc. Qua bài thơ, ta cảm nhận được tình cảm cha con sâu nặng, tình yêu quê hương tha thiết và niềm tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc ta. Bài thơ không chỉ là lời nói, lời nhắn nhủ của người cha dành cho con mà còn là lời nhắn nhủ cho thế hệ trẻ về trách nhiệm của bản thân đối với quê hương, với đất nước. Cha là chỗ dựa vững chắc cho ta, là nguồn động lực to lớn để ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống; quê hương là nơi ''chôn rau cắt rốn'' , là nơi nuôi dưỡng tâm hồn ta. Bởi vậy, qua bài thơ ''nói với con'' mỗi chúng ta cần có ý thức trách nhiệm để gìn giữ, phát huy những giá trị tốt đẹp của quê hương, hiếu thảo với cha mẹ, cố gắng học tập thật tốt để đất nước ngày càng phát triển.

Kết bài ''bếp lửa'':

   Ngọn lửa bập bùng trong bếp đã sưởi ấm tâm hồn biết bao thế hệ, là thứ hun đúc nên tình cảm thiêng liêng trong mỗi người con đất quê. Bài thơ ''bếp lửa'' của Bằng Việt là một bài thơ hay, giàu cảm xúc, lay động lòng người bởi tình yêu bà cháu, với quê hương và những gia trị tốt đẹp của dân tộc. Thế hệ trẻ cần phải học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Mỗi người cần phải trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

Lời giải 2 :

-KB nói với con

 Có thể nói tác phẩm đã đem đến một định nghĩa mới lạ về tình cha con .Với thể thơ tự do ,câu thơ dài ngắn phù hợp với cuộc sống gập ghềnh của người dân miền núi ,những hình ảnh thơ mang đậm chất của núi rừng kết hợp với mạch cảm xúc tự nhiên, nhẹ nhàng.Đó không chỉ là lời khuyên đơn thuần của người cha đối với con mà nó còn là lời nhắn nhủ với chúng ta để truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn" đầy ý nghĩa.

-KB bếp lửa
Bài thơ " Bếp lửa" khép lại nhẹ nhàng mà tràn đầy dư vị ,còn đọng mãi hình ảnh bà và bếp lửa,làn khói mờ ảo sớm mai, vừa là hình ảnh thực  vừa là hình ảnh ảo thể hiện tình yêu tác giả đối với bà ,cũng là với quê hương đất nước.Từ một hình ảnh bình dị quen thuộc, Bằng Việt đã khắc họa chân thực những kỉ niệm và cảm xúc đong đầy .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK