Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề 7 I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới...
Câu hỏi :

Help me plesses.........

image

Đề 7 I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới Làm việc tốt một cách thầm lặng (1) Giúp đỡ người khác là một nghĩa cử cao đ

Lời giải 1 :

1. Nghị luận

2. Đoạn văn được trình bày theo phép diễn dịch

Câu văn đầu tiên là câu chủ đề nêu nội dung của đoạn văn. Câu văn tiếp theo lập luận cho câu văn 1

3. Câu văn này có nghĩa là khi chúng ta làm việc tốt mà không cần sự khen ngợi hay công nhận thì đó đã là một điều rất tuyệt vời cho chính bản thân chúng ta. Vì khi đó, chính tâm hồn chúng ta cảm thấy bình yên và hạnh phúc vì mình đã sống có ích cho cộng đồng

4. Thông điệp mà em cảm nhận được qua đoạn trích đó chính là chúng ta hãy làm việc tốt bằng sự chân thành và tình yêu thương xuất phát từ trái tim của chúng ta. Chúng ta đừng vội đòi hỏi sự ghi nhận hay lời khen ngợi vì khi chúng ta làm việc tốt thì tâm hồn của chúng ta đã nhận được sự bình yên và hạnh phúc rồi

---

Trong cuộc sống ngày nay, việc cho đi mà không cần được đền đáp của con người là một việc làm tốt đẹp cần thiết của mỗi người. Cho đi mà không cần được đền đáp là một nghĩa cử cao đẹp. Vì hành động ấy thể hiện truyền thống tương thân tương ái, sống yêu thương, lá lành đùm lá rách vô cùng cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Khi cho đi mà không cần được đền đáp, con người sẽ sẵn sàng san sẻ yêu thương, giúp đỡ, đem đến cho người khác sự sẻ chia, quan tâm mà chẳng hề mong cầu được đền đáp hay ghi nhận. Điều này bắt nguồn từ chính tấm lòng yêu thương, tình cảm chân thành thực sự muốn giúp đỡ người khác của mỗi người. Chính tấm lòng yêu thương, sẵn sàng cho đi mà không cần được đền đáp đó của con người sẽ làm cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Mỗi nghĩa cử cao đẹp, hành động tử tế đều góp phần làm cho cuộc sống chung trở nên hạnh phúc hơn. Tóm lại, việc cho đi mà không cần được đền đáp là việc làm cần thiết và thể hiện tình yêu thương tốt đẹp trong xã hội. 

Lời giải 2 :

1. PTBĐ chủ yếu : Nghị luận.

2. Đoạn văn được trình bày theo phép diễn dịch.

3. 

Có thể hiểu câu nói : "Làm việc tốt một cách âm thầm mà không cần đến bất kì lời khen ngợi nào - Đó mới quả thực là điều kì diệu dành cho tâm hồn" là :

- Chúng ta làm việc tốt "thầm lặng" mà cho người ta thì người khác sẽ cảm thấy vui hoặc cảm thấy mình còn khỏe để làm được việc gì đó.

- "Làm việc gặt quả ngọt" nhưng chúng ta làm việc lại không nhận thứ gì hết, cho người được giúp đỡ thấy mình được tôn trọng. Đó mới là giúp đỡ thật sự.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK