Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1: (2,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới: Nếu được làm...
Câu hỏi :

Cần người giải gấp ạ

image

Câu 1: (2,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới: Nếu được làm hạt giống để mùa sau Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa Vùi gì hơn làm ngư

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

$a.$

"Điểm tựa" trong đoạn trích này không được dùng như một thuật ngữ vật lí. "Điểm tựa" trong câu thơ được hiểu là chỗ dựa. Việc sử dụng từ ngữ nghệ thuật này giúp làm tăng sức biểu đạt và biểu cảm cho câu thơ.

$b.$

Biện pháp tu từ: ẩn dụ (ngọn lửa ẩn dụ cho tình yêu nước)

Câu 2:

Các nhân vật trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" không được đặt tên vì tác giả không chỉ đích danh một nhân vật nào, tác giả đang gọi chung những con người lao động cống hiến thầm lặng.

Chủ đề của truyện:  những con người bình dị, cống hiến thầm lặng cho Tổ quốc 

Lời giải 2 :

`1)`

`a)`

`-` Không phải thuật ngữ vật lý

`-` Điểm tựa trong bài: Điểm để tựa vào, chỗ để dựa (dựa dẫm)

`b)`

`-` "Tim" và "ngọn lửa" là sử dụng BPTT ẩn dụ, cho những tấm lòng yêu nước, tim là trái tim, tấm lòng. Ngọn lửa là tình yêu nước với nhiệt huyết, say xưa và cháy bỏng.

`2)`

`-` Các nhân vật không mang tên thật vì điểm chung của họ đều là những người đang cống hiến cho sự xây dựng và phát triển nước nhà. Họ không khoe mẽ, kể công hay phô trương mà lao động, đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong thầm lặng.

`-` Phát biểu chủ đề cốt truyện: Những tấm lòng cao cả, tinh thần cống hiến `-` đóng góp cho sự phát triển nước nhà.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK