Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bệnh dịch luôn là thứ khiến loài người sợ hãi nhất và trong lịch sử đã từng xảy ra nhiều...
Câu hỏi :

Bệnh dịch luôn là thứ khiến loài người sợ hãi nhất và trong lịch sử đã từng xảy ra nhiều đại dịch cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Nỗi ám ảnh về bệnh dịch thâm chí đã đi vào trong các câu chuyện cổ tích, sử thi và cả Thánh kinh. Điều đó cho thấy, con người dễ bị tổn thương thể nào mỗi khi nhắc tới bệnh dịch và phải đối diện với một nan dich Nhưng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là y học, con người đã bắt đầu có thái độ đối diện dịch bệnh một cách tỉnh táo hơn bởi họ tin vào khả năng chiến thẳng của khoa học. Nhưng không hẳn 100% loài người đều có được sự tự tin, tỉnh táo và bình tĩnh ấy. Nhất là ở thời đại tin giả lộng hành này, sự hoang mang càng bị đẩy lên cao trào hơn bởi những thông tin ngụy tạo xoay quanh một nạn dịch đang là tâm điểm chủ ý. Cụ thể nhất là ở đợt dịch viêm phổi cấp do chúng mới virus Corona gây ra. Thực tế tin giả còn nguy hiểm hơn virus thật gấp nhiều lần. Nhiễm virus, người bệnh vẫn còn cơ hội được cứu chữa bởi y học. Còn tin vào tin giả, người ta có thể không nguy cấp vì bệnh nhưng sẽ bị ám ảnh trong cơn hoang mang suốt cả một thời gian dài. Quanh mùa dịch viêm phổi lần này, thực tế có rất nhiều thông tin tích cực và chân thực. Ví dụ như chuyện cô bé học lớp 3 trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) gom góp tiên mùng tuổi để tham gia phát khẩu trang miễn phí cùng Thành Đoàn Hà Nội chẳng hạn. Hoặc câu chuyện về các chiến sỹ biên phòng ngày đêm trực chiến ngăn người vượt biên trái phép nhằm hạn chế tối đa việc phát tán dịch cũng là một vi dụ điển hình. Những thông tin tích cực như thế ngày nào cũng có nhưng lạ lùng thay, cộng đồng mạng hiểm khi chia sẽ lại. Họ hứng thú với việc chia sẻ một thông tin ai đó chết vì viêm phối hơn, dù đó là thông tin bịa đặt hoàn toàn.

Từ đọc hiệu, viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về tác hại của tin giả đôi với đời sống con người hiện nay.

Lời giải 1 :

$#Ruby$

  Trong cuộc sống hiện nay, thông tin luôn bùng nổ liên tục, luôn nhận được những sự đón nhận của mọi người xung quanh. Nhưng điều này cũng đã kéo theo việc xuất hiện những thông tin giả. Thông tin giả chính là những thông tin sai sự thật, không đúng với sự thật gây ảnh hưởng tới mọi người xung quanh được lan truyền giữa người với người. Thông tin giả khi được lan truyền sẽ gây nên tâm lí hoang mang, lo sợ, sợ hãi của những người được nghe thông tin. Điều này dẫn tới mất trật tự trong xã hội. Hơn thế nữa, thông tin giả còn gây mất uy tín, danh dự, cốt cách của người hay đối tượng được nói tới. Có thể kể đến sự việc trong đại dịch Covid `-19` vừa qua, những chiến sĩ công an của chúng ta mặc dù đã cố gắng hết sức, hết mình vì nhiệm vụ nơi khu cách li, các chốt kiểm duyệt,.. nhưng đã có một số bài viết, thông tin sai sự thật bôi nhọ, đặt điều về những chiến sĩ công an ta. Thế nên, khi ta tiếp nhận và đọc bất cứ thông tin gì cần phải tỉnh táo và kiểm tra kĩ trước khi chia sẻ và lan truyền nó với mọi người xung quanh.

Lời giải 2 :

`@` Ngày nay, tin giả đang dần trở thành vấn nạn trong đời sống của con người chúng ta. Xã hội phát triển, đi kèm theo đó là những tệ nạn mới cũng bắt đầu xuất hiện hơn. Con người cũng có những thói quen, các hành xử thay đổi. Với nhiều người, nói dối như `1` công cụ, thú vui giúp họ thoải mái và giải trí. `1` trong những phương pháp nói dối hiện nay, với ảnh hưởng rộng chính là tin giả. Vậy tin giả là gì? Tin giả là những thông tin, báo cáo,... nói chung về vấn đề, sự vật, sự việc nào đó nhưng sai sự thật, là lời bịa đặt, vu khống,...  Tin giả có ảnh hưởng và tác động mạnh đến sự ổn định và trật tự xã hội. Điển hình là trong truyện Chú bé chăn cừu, chú bé nhân vật chính đã nhiều lần truyền đạt tin giả là có sói đến, với mục đích đánh lừa người dân. Từ đó khiến người dân nhốn nháo, bỏ bê công việc và đến, nhưng kết quả là chả có gì. Và đến khi con sói thật sự đến, chú bé lúc này chỉ có thể bất lực. Từ đó cho thấy tin giả không chỉ ảnh hưởng đến những người nhận tin mà còn ảnh hưởng đến người đưa tin. Gây mất lòng tin, sự tín nhiệm mọi người giành cho mình. Mất tinh thần tương thân tương ái,... Chính vì vậy, việc đưa tin giả có tác động xấu đến đời sống con người là điều mà chúng ta nên tránh hiện nay.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK