Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I.ĐỌC HIỂU (2.0 điểm) Đọc đoạn trích, trả lời các câu hỏi bên dưới: Chẳng ai vừa sinh ra đã...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ mình cần gấp

image

I.ĐỌC HIỂU (2.0 điểm) Đọc đoạn trích, trả lời các câu hỏi bên dưới: Chẳng ai vừa sinh ra đã là một viên ngọc trai, bất cứ ai muốn trở thành ngọc trai cũng

Lời giải 1 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

`1``.`

`-` `PTBĐ` chính của đoạn trích trên là: Nghị luận

`2``.`

`@` "Khi bạn chưa được người khác xem như một viên ngọc trai, thì hãy coi mình như một hại cát".

`-` `Bpt``t` nổi bật được sử dụng trong câu văn trên là: So sánh "bản thân mình" với "viên ngọc trai" và "một hại cát" bằng từ "như"

`-` Tác dụng:

`+` Làm câu văn trở nên sinh động, gợi sức gợi hình, gợi cảm

`+` Cho thấy giá trị của con người vô cùng quan trọng

`+` Khẳng định nhận định của tác giả rằng phải trải qua sự nỗ lực và đánh đổi mồ hôi, nước mắt thì mới có thể trở thành viên ngọc trai

`3``.`

`-` Nội dung của đoạn trích: Bàn luận về vấn đề: Nếu muốn bản thân ta trở thành một hạt ngọc trai thì phải trải qua nhiều khó khăn, có sự nổ lực, niềm tin vào cuộc sống, chỉ có như vậy, chúng ta mới thực sự từ hạt cát trở thành hạt ngọc trai.

`4``.`

`-` Qua đoạn trích, em rút ra bài học sâu sắc:

`+` Chẳng ai có thể trở thành một hạt ngọc trai ngay từ khi sinh ra

`+` Điểm bắt đầu của mỗi người chỉ là một hạt cát bé xíu, muốn trở thành viên ngọc trai thì phải có sự nỗ lực, cố gắng, ý chí, chấp nhận phải chịu gian khổ, thách thức

`+` Cuộc đời sẽ có những vấp ngã, khó khăn, thay vì than vãn, chỉ trích thì chúng ta nên chấp nhận và sẵn sàng tin vào bản thân và vượt qua nó

           `....`

Lời giải 2 :

$\bf\small\color{red}{Câu 1.}$ PTBĐ: Nghị luận

$\bf\small\color{red}{Câu 2.}$  Biện pháp tu từ, tác dụng

`@`BPTT:  Ẩn dụ

`+`viên ngọc trai ( cuộc đời tươi đẹp, thành công )

`+` hạt cát ( cuộc đời bé nhỏ, giản dị )

`@`Tác dụng của BPTT: 

`=>` Tăng sức gợi hình, gợi cảm. Câu văn thêm lập luận chặt chẽ, đầy thuyết phục. Khẳng định được tầm quan trọng của sự cố gắng và nỗ lực, dù chỉ là một hạt cát nhỏ bé nhưng bản thân có ý chí vươn lên thì việc trở thành một viên ngọc trai quý giá kia đó sẽ rất dễ dàng. Tóm lại, dù bản thân làm việc gì cũng chưa đủ để người ta tôn trọng mình thì hãy coi mình một vật nhỏ từ từ rồi sẽ thành công với tất cả những nỗ lực của chính mình.

$\bf\small\color{red}{Câu 3}$  Nội dung đoạn trích:

`=>` Đứng trước những khó khăn, thử thách ta không được chán nản mà phải suy nghĩ thật lạc quan, tìm cách nỗ lực và ứng phó,đặc biệt là cố gắng vượt qua những điều đó để thực hiện ước mơ của bản thân cũng như tạo nên những kì tích, thành tựu đáng ngưỡng mộ.

$\bf\small\color{red}{Câu 4}$  Bài học sâu sắc:

`+` Không nản lòng và dè chừng trước sự chỉ trích của người khác

`+` Phải có ý chí, giữ vững vàng và sự quyết tâm cao cường

`+` Hãy khiêm tốn và kiên trì làm tốt mọi chuyện để đạt thành công.

`+` Suy nghĩ và nhìn nhận những cái đúng đắn, phê bình của người khác.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK