Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chỉ ra và nêu tác dụng của bptt liệt kê trong các câu văn sau: "Con người khác muôn loài...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của bptt liệt kê trong các câu văn sau:
"Con người khác muôn loài là biết đến những tình huống ngặt nghèo, những giới hạn, thành động lực để nỗ lực vượt qua. Trong thể thao là cao hơn xa hơn nhanh hơn. Trong làm ăn là vượt thoát đói nghèo vươn lên khá giả. Trong khoa học là khao khát khám phá những điều chưa biết, chưa gọi được tên"

Lời giải 1 :

`@` Con người khác muôn loài là biết đến những tình huống ngặt nghèo, những giới hạn, thành động lực để nỗ lực vượt qua. Trong thể thao là cao hơn xa hơn nhanh hơn. Trong làm ăn là vượt thoát đói nghèo vươn lên khá giả. Trong khoa học là khao khát khám phá những điều chưa biết, chưa gọi được tên.

`->` Biện pháp tu từ liệt kê: Biết đến: những tình huống,..; Trong thể thao..., trong làm ăn...,trong khoa học...

`=>` Tác dụng: Việc sử dụng biện pháp tu từ liệt kê đã góp phần làm cho sự diễn đạt dễ hiểu, tăng tính hiệu quả, tăng sức gợi hình. Đồng thời, yếu tố nghệ thuật đặc sắc này đã nhấn mạnh, khẳng định, chứng tỏ được những nhận định thêm chặt chẽ, lô-gíc trong văn bản nghị luận. Có thể nói, con người chúng ta sở hữu những đặc tính khá giống với loài vật, nhưng cái lẽ sâu sắc tạo nên cái riêng của con người so với loài vật đó chính là khả năng nhận thức về vấp ngã và thành công. Biện pháp tu từ liệt kê đã gợi tả những khả năng sâu sắc trong nhận thức của loài người, chứng tỏ được quan điểm của người viết, liên quan chặt chẽ đến sự xây dựng nội dung và ý nghĩa tác phẩm.

Lời giải 2 :

- Liệt kê : "Trong thể thao, ..., trong làm ăn, ..., trong khoa học"

- Tác dụng :

+ Tăng tính hiệu quả cho sự diễn đạt, giàu giá biểu đạt cho lời văn, gây ấn tượng với người đọc.

+ Diễn tả một cách đầy đủ và cụ thể những dẫn chứng cho chứng minh con người đang và đã có thể tự khẳng định mình luôn nghĩ cách không để cho những tình huống tuyệt vọng trở thành cái cớ cho những hành động tuyệt vọng. Qua đó thể hiện sự thuyết phục người đọc đồng ý với quan điểm của tác giả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK