Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tuổi thiếu niên là tuổi của ước mơ và hoài bão. Nó gắn liền với khát vọng chinh phục thử...
Câu hỏi :

Tuổi thiếu niên là tuổi của ước mơ và hoài bão. Nó gắn liền với khát vọng chinh phục thử thách và giải được mật mã cuộc đời. Khát vọng luôn xanh và cuộc sống luôn đẹp, nhưng trong một thời khắc nào đó, có thể nhiều bạn trẻ đã thấy cuộc đời như một mớ bòng bong của những điều bỡ ngỡ với bao trăn trở không dễ tỏ bày. Đi qua tuổi thơ, cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai. Cuộc sống, với tất cả sự khắc nghiệt vốn có của nó, sẽ khiến cho bước chân bạn nhiều lần rướm máu. Và những giọt máu đó, hoặc sẽ thấm xuống con đường bạn đang đi và lưu lại đó dấu son của một vị anh hùng hoặc sẽ trở thành dấu chấm hết cho những khát vọng đoản mệnh của một kẻ nhụt tâm, chùn bước. Nhưng dù thế nào chăng nữa, bạn hãy nhớ rằng: để trưởng thành, những thử thác và thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết.

Xác định phương thức số đạt được sử dụng trong đoạn trích trên

Trong đoạn trích tác giả nêu quan điểm về tuổi thiếu niên như thế nào

Chỉ biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau nêu hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy đi qua tuổi thơ cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít trong gai

Em có đồng ý với ý kiến để trưởng thành những thử thách bao giờ cũng là điều cần thiết không vì sao

Lời giải 1 :

`a,` 

- Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên: nghị luận

`b,`

- Trong đoạn trích tác giả nêu quan điểm về tuổi thiếu niên: là tuổi của ước mơ và hoài bão;  gắn liền với khát vọng chinh phục thử thách và giải được mật mã cuộc đời

`c,`

- Biện pháp tu từ: ẩn dụ ( hoa hồng - tượng trưng cho những cơ hội, thành công; chông gai - tượng trưng cho những khó khăn, thử thách)

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ gợi hành trình của cuộc đời mỗi người:  bên cạnh những cơ hội, điều thuận lợi thì vẫn còn có rất nhiều trở ngại, thách thức. Cách ta nắm bắt cơ hội ra sao và vượt qua trở ngại như thế nào sẽ quyết định tới thành - bại của chính mình

`d,`

- Em đồng tình với ý kiến trên

- Vì: Mỗi thử thách sẽ đem lại cho ta một bài học. Càng phải trải qua nhiều thử thách, đồng nghĩa với việc mình sẽ tích lũy được thêm kinh nghiệm, những bài học quý giá mà trong sách vở hay lời giảng của thầy cô không có. Ngoài ra, thử thách, khó khăn còn có thể giúp ta nhận ra những khuyết điểm, thiếu sót của bản thân để từ đó rèn luyện và trở nên hoàn thiện chính mình hơn.

Lời giải 2 :

$\bf\small\color{red}{Câu 1:}$  PTBĐ: Nghị luận

$\bf\small\color{red}{Câu 2:}$  Quan điểm về tuổi niên thiếu:

`+` Là tuổi của ước mơ và hoài bão

`+` Gắn liền với khát vọng và chinh phục thử thách

`+` Và giải được mật mã của cuộc đời

$\bf\small\color{red}{Câu 3:}$  Biện pháp tu từ, tác dụng

`@`BPTT:  Ẩn dụ

`+` nhiều hoa hồng ( ám chỉ sự thuận lợi, thành công )

`+` nhiều chông gái ( khó khăn, vất vả, khổ sở )

`@`Tác dụng của BPTT:

`=>` Tăng tính triết lý, thiết thực cho câu văn. Làm câu văn giàu sức biểu đạt, biểu cảm. Gợi lên sự khó khăn, vất vả trên con đường đi đến thành công thật sự rất gian nan. Nói cách khác là một hành trình tuy thuận lợi và sẽ rộng mở với chúng ta nhưng trên con đường ấy vẫn đầy rẫy sự thách thức của cuộc sống.

$\bf\small\color{red}{Câu 4:}$ Em đồng ý câu nói trên

`=>` Vì bởi cuộc sống luôn có những lần vấp ngã, có thể trải nghiệm được cảm giác. Nhưng điều quan trọng hơn hết là, mỗi chúng ta không được bỏ cuộc và từ những lần thất bại đó, chúng ta đều sẽ rút ra được kinh nghiệm và bài học thật quý giá. Bởi cuộc đời là những thử thách, cho dù bạn là ai bạn ở đâu, sự trưởng thành đều cần có quá trình tôi luyện đào tạo, trải qua những thử thách thất bại để để hái những quả ngọt đó với chính là thành công.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK