Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 em thấy ngọn lửa của bếp lửa bà nhen có gì khác với ngọn lửa mà quân giặc đốt làng?...
Câu hỏi :

 em thấy ngọn lửa của bếp lửa bà nhen có gì khác với ngọn lửa mà quân giặc đốt làng? Theo em, việc tác giả đặt các hình ảnh đó trong hai khổ thơ liền nhau có ý nghĩa gì?

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Hình ảnh ngọn lửa ở hai ngữ cảnh tuy được quy chung là một trạng thái giống nhau nhưng lại hoàn toàn trái ngược về hàm ý nghĩa.

`@` Ngọn lửa của bếp lửa bà nhen hiện lên là sự liên kết ấm áp với những hình ảnh của mái ấm gia đình; hình ảnh đại diện cho tình yêu thương vô bờ bến mà chất chứa sự hạnh phúc, an toàn.

`@` Mặt khác, hoàn toàn ngược lại so với ngọn lửa bếp, ngọn lửa mà quân giặc đốt làng lại mang trong mình thứ hình ảnh tàn bạo mà mang phần ngược đãi; thứ hình ảnh đại diện cho sự hủy hoại, tàn phá khủng bố; tượng trưng cho sự mất mát, đau thương và cả cái cảm giác bất an, khó có được sự an toàn.

`⇒` Theo em, tác giả đặt các hình ảnh đó trong hai khổ thơ liền nhau nhằm tạo dựng nên sự đối lập giữa hai thế giới. Đó là sự đan xen, sự kết hợp hoàn hảo giữa những ý nghĩa hoàn toàn riêng biệt mà hai ngọn lửa mang trong mình. Cũng bởi sự tác động mạnh mẽ về mặt cảm xúc và tính đối chiếu của bài thơ; tác giả đã thành công nhấn mạnh và giúp bạn đọc có thể hiểu và thấy được sự đối lập to lớn giữa sự yên bình và sự hỗn loạn, sự an toàn và sự nguy hiểm, hoặc giữa tình thân và sự phá hủy. 

Lời giải 2 :

ngôn ngữ của tôi chx phong phú bạn cố gắng thêm vào nhé

image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK