Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Trong bài thơ "Sang Thu", nhà thơ Hữu Thỉnh có viết: "Bỗng nhận ra hương ổi" 1. Chép ba câu...
Câu hỏi :

Trong bài thơ "Sang Thu", nhà thơ Hữu Thỉnh có viết:

"Bỗng nhận ra hương ổi"

1. Chép ba câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ. Cho biết mạch cảm xúc của tác phẩm.

2. Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng trong câu thơ "Sương chùng chình qua ngõ"? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

3. Xác định từ loại của từ "hình như". Xét theo mục đích nói, câu thơ "Hình như thu đã về" thuộc kiểu câu nào? Cách sử dụng đó có gì đặc biệt? Nêu tác dụng của cách sử dụng đó.

Lời giải 1 :

`color{LawnGreen}{#ThCng}`

`1` .

`-` "Bỗng nhận ra hương ổi

      Phả vào trong gió se
      Sương chùng chình qua ngõ
      Hình như thu đã về" .

`->` Mạch cảm xúc :  đây chính là bức thông điệp giao mùa , khoảng khắc đấy được hình thành lên từ trải nghiệm , cảm nhận của nhà thơ . Nó được cảm nhận bằng cách giác quan rồi mở rộng hơn sẽ tầm hướng nhìn và biên độ .

`2` 

`-` `Bpt``t` : Nhân hóa `(` "Sương" chùng chình `)` .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp bài thơ thêm hấp dẫn , sinh động .

  `+` Sự góp mặt của màn sương trong bài thơ làm con người chợt giật mình nhận ra : Hình như thu đã về , một thời tiết mát mẻ hơn . Trong khi đất trời bắt đầu có những chuyển biến nhẹ nhàng .

`3` .

`-` Từ loại : thái từ .

`-` Câu trên thuộc loại câu trần thuật .

`=>` Tác dụng : Cho ta thấy cảm nhận đầy tinh tế của tác gải, dường như tác giả đã cảm nhận được những không khí mới lạ khi hè chuyển sang thu .

Lời giải 2 :

Đáp án:

C1:

    "Bỗng nhận ra hương ổi

     Phả vào trong gió se

     Sương chùng chình qua ngõ 

    Hình như thu đã về"

-Mạch cxuc: Sang thu là một bức thông điệp lúc giao mùa, mùa hạ dần qua, mùa thu tới, khoảng khắc ấy được diễn tả bằng sự rung cảm tinh tế, sự trải nghiệm sâu sắc của nhà thơ với 2 nội dung nổi bật: cảm nhận về thiên nhiên lúc sang thi và suy ngẫm về đời ng khi chớm thu.

C2 

 -BPTT : nhân hóa sương "chùng chình qua ngõ" 

Tác dụng +) làm cho câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn, tăng giá trị gợi hình gợi cảm cho câu thơ

               +) Gợi tả sương thu cố ý chậm lại, quấn quýt bên đường thôn ngõ xóm như đang nấn ná  chờ đợi một điều gì đó khiến cho cảnh thu thêm đẹp, mơ màng.

C3

 -Từ "hình như" trong câu thơ "Hình như thu đã về" là từ loại phó từ. Câu thơ này thuộc kiểu câu nghi vấn, thể hiện sự không chắc chắn, hoài nghi của nhà thơ về sự về của mùa thu. Cách sử dụng từ "hình như" tạo nên sự do dự, gợi lên cảm xúc dịu dàng, tinh tế. Điều này góp phần làm nổi bật nét đặc trưng của mùa thu - sự trở về nhẹ nhàng, không rõ ràng.

#nhunghong461

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK