Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Điệp từ "nhóm" trong đoạn thơ vừa chép là kiểu điệp từ gì? các từ "nhóm" trong đoạn thơ có...
Câu hỏi :

Điệp từ "nhóm" trong đoạn thơ vừa chép là kiểu điệp từ gì? các từ "nhóm" trong đoạn thơ có ý nghĩa như thế nào?

"Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

  Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ

  Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

  Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm

  Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi

  Nhóm nồi xôi gạo mới xẻ chung vui

  Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

  Ôi kỳ lạ và thiêng liêng - bếp lửa!"

                                                               (bài thơ Bếp lửa)

Lời giải 1 :

Từ “nhóm” là động từ được lặp lại bốn lần mang ý nghĩa ẩn dụ và tả thực ( điệp từ nối tiếp )

    + Từ “nhóm” trong “nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm” được sử dụng với nghĩa tả thực thể hiện hành động làm cho lửa bén tạo ra nhiệt, để đun nấu, đây là bếp lửa thực tế, có thể cảm nhận bằng thị giác, xúc giác, tả thực cho công việc nhóm bếp của bà: "nhóm nồi xôi gạo; nhóm bếp lửa, ...."

    + Ba từ “nhóm” còn lại mang ý nghĩa ẩn dụ.

Người bà khơi dậy trong lòng đứa cháu những yêu thương,  trong lòng bà đã nhóm lên, đã khơi dậy niềm yêu thương, những kí ức đẹp, để nâng bước cháu trên đường đời.

    + Bà là người truyền lửa, giữ lửa, nhóm lửa, ngọn lửa của sự sống niềm tin cho các thế hệ nối tiếp đó là ngọn lửa mang ý nghĩa trìu tượng.

    + Hình ảnh bếp lửa cũng từ đó in đậm, làm sống dậy những kỉ niệm tuổi thơ trong lòng đứa cháu,nó đã trở thành một mảnh tâm hôn trong lòng cháu.
@lostcontrol

Lời giải 2 :

- Điệp từ "nhóm" trong đoạn thơ vừa chép là kiểu điệp từ : điệp từ nối tiếp

- Các từ "nhóm" trong đoạn thơ có ý nghĩa: mỗi từ đều mang một ý nghĩa riêng

+ từ "nhóm" thứ nhất ( hình ảnh tả thực) : động từ chỉ hành động làm cho lửa cháy lên. Ngọn lửa ấy có thể nhìn thấy bằng mắt,  có tác dụng nấu chín thức ăn và sưởi ấm vào mùa đông

+ 3 từ "nhóm" còn lại (hình ảnh ẩn dụ) : gợi hình ảnh người bà đã nhen nhóm,  khơi gợi tình yêu thương ruột thịt,  tình làng nghĩa xóm cao đẹp và cả những kí ức thời ấu thơ trong cháu. Qua việc "nhóm" như vậy, người bà muốn cháu dù có đi bất cứ nơi đâu cũng hãy luôn nhớ về người thân,  quê hương yêu dấu, biết lưu giữ những kỉ niệm tuổi thơ bởi nó chính là một phần kí ức quan trọng trong cuộc đời mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK