Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Để có: 01 trang I: ĐỌC - HIỆU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:...
Câu hỏi :

mn giải giúp em phần đọc hiểu vs ạ

image

Để có: 01 trang I: ĐỌC - HIỆU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: ẤM TÌNH “BẾP ĂN 0 ĐỒNG” Đã hơn một tháng nay, đều đặn mỗi ngày có từ

Lời giải 1 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

`1``.`

`-` `ND` chính của đoạn văn bản trên: Giới thiệu về mô hình "Bếp ăn `0` đồng" và nhóm thiện nguyện huyện Thanh Thuỷ và vai trò, ý nghĩa của mô hình trên

`2``.`

`-` Một lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên là: "Với hiệu quả tích cực, đến nay, mô hình "Bếp ăn `0` đồng" ... đã thực hiện được trên `5000` suất ăn gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đây là nguồn động viên kịp thời để các lượng cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ đảm bảo sức khoẻ, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững tâm, đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền và nhân dân phòng chống dịch bệnh `COVID-19` hiệu quả."

`-` `DHNB` đó là lời dẫn trực tiếp:

`+` Lời dẫn được trích sau dấu hai chấm `( : )`

`+` Lời dẫn nằm trong dấu ngoặc kép `(` " `)`

`3``.`

`@` "Với hiệu quả tích cực, đến nay, mô hình "Bếp ăn `0` đồng" ... đã thực hiện được trên `5000` suất ăn gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly và các lực lượng tuyến đầu chống dịch."

`-` Cấu tạo ngữ pháp của câu trên:

`+` `TN`: Với hiệu quả tích cực, đến nay

`+` `CN`: mô hình "Bếp ăn `0` đồng" 

`+` `VN`: đã thực hiện được trên `5000` suất ăn gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

`-` Xét theo cấu tạo ngữ pháp thì câu trên thuộc câu đơn

`(` Vì chỉ có một cụm `C_V` `)`

`4``.`

`-` Theo em, tác giả đặt tên nhan đề bài báo là Ấm tình "Bếp ăn `0` đồng", vì:

`+` Mô hình này thể hiện tình cảm giữa những con người với nhau, lòng nhân ái, sự yêu thương,..

`+` Nhờ mô hình được thành lập bởi nhóm thiện nguyện huyện Thanh Thuỷ mà đã làm được nhiều việc có ý nghĩa: là nguồn động viên kịp thời để các lượng cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ đảm bảo sức khoẻ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững tâm,...

`+` Cho thấy đạo lí, truyền thống "Tương thân tương ai", "Lá lành đùm lá rách",.. của nhân dân ta

           `...`

Lời giải 2 :

$#Ruby$

Câu `1:`

`-` Nội dung chính đoạn văn bản trên: Kể về việc làm gây ấm lòng của Bếp ăn `0` đồng lẫn những tình nguyện viên của bếp ăn.

Câu `2:`

`-` Một lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên: ''Với hiệu quả tích cực, đến nay, mô hình "Bếp ăn `0` đồng" ... đã thực hiện được trên `5.000` suất ăn gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đây là nguồn động viên kịp thời để các lượng cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ đảm bảo sức khoẻ, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững tâm, đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền và nhân dân phòng chống dịch bệnh COVID `-19` hiệu quả."

`@` Dấu hiệu: Câu được đặt trong dấu ngoặc kép và đằng trước có dấu hai chấm.

Câu `3:`

`-` Câu: Với hiệu quả tích cực, đến nay, mô hình ''Bếp ăn `0` đồng'' ... đã thực hiện được trên `5000` suất ăn gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly và các lực lượng tuyến đầu chống dịch."

`+` Trạng ngữ `1:` Với hiệu quả tích cực

`+` Trạng ngữ `2:` đến nay

`+` Chủ ngữ: mô hình ''Bếp ăn `0` đồng''

`+` Vị ngữ: đã thực hiện được trên `5000` suất ăn gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

`->` Câu trên là câu đơn

`@` Định nghĩa: Câu đơn là câu chỉ gồm `1` cụm chủ vị.

Câu `4:`

`-` Tác giả đặt tên nhan đề bài báo là ''Ấm tình ''Bếp ăn `0` đồng'' là vì:

`+` Mô hình bếp ăn `0` đồng đã giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu cách ly và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

`+` Mô hình này này đã là nguồn động viên kip thời để cách lượng cán bộ, chiến sĩ, y tế làm nhiệm vụ đảm bảo sức khỏe, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững tâm đồng thời đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân phòng chống dịch bệnh.

`+` Mô hình đã lan tỏa hơi ấm của tình người, tình thương và sự chia sẻ, quan tâm giữa người với người, sưởi ấm những trái tim, con người trong đại dịch Covid `-19`

`+` Củng cố thêm truyền thống ''Thương người như thể thương thân'' của dân tộc ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK