Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 âm thanh tiếng chim tu hú ở bài thơ bếp lửa và bài thơ khi con tu hú có ý...
Câu hỏi :

âm thanh tiếng chim tu hú ở bài thơ bếp lửa và bài thơ khi con tu hú có ý nghĩa khác nhau như thế nào?

Lời giải 1 :

`@` Âm thanh tu hú bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt: Gợi nhớ về tháng ngày bà cháu bên nhau, trong nạn đói năm `1945`, cả `2` bà cháu gắn bó và yêu thương nhau.

`@` Âm thanh con tu hú trong Khi con tu hú của Tố Hữu: Báo hiệu mùa hè đã đến, như khắc khoải, thôi thúc tâm hồn người lính đang bị giam trong tù, không thể ra ngoài đón nhận ánh nắng mùa hè.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 - Âm thanh tiếng chim tu hú trong bài bếp lửa: gợi nhớ về những hoài niệm kỉ niệm sống bên bà vừa diễn tả được nạn đói nám 1945 do chính sách cai trị quân Pháp và Nhật. Nó như đang giục giá da diết trong lòng cháu gợi nhớ về những hoài niệm: những buổi sớm chiều cùng bà nhóm lửa, những câu chuyện bà kể, những tháng ngày bà cháu côi cút bên nhau, ....
- Âm thanh tu hú trong khi con tu hú: tiếng chim tu hú quen thuộc, báo hiệu mùa hè. Tiếng tu hú gọi bầy như thôi thúc người chiến sĩ phá bỏ rào cản để đón nhận vẻ đẹp, sự tự do của sự sống tươi đẹp bên ngoài. Thể hiện tình yêu cuộc sống quyết tâm chiến đấu giải phóng đất nước của nhà thơ.
@lostcontrol

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK