Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trả lời: Câu 1: Đọc câu văn sau: Như mọi lần, bố tôi luôn bảo: "Chuyện bố con tôi chẳng...
Câu hỏi :

Trả lời:

Câu 1: Đọc câu văn sau: Như mọi lần, bố tôi luôn bảo: "Chuyện bố con tôi chẳng lẽ để cho người ta đọc vanh vách lên? Nó là con tôi, nó viết gì tôi biết cả" Theo em, ng bố biết gì trong bức thư của con? Vì sao em suy luận nvay?

Câu 2:

Trong câu chuyện, bố mẹ nhân vật  "tôi" đều không biết con viết gì mà họ vẫn rất hạnh phúc. Vì sao, em hãy lí giải

Câu 4:Em có nhận xét gì về cách dùng tự "lặng lẽ" trong 2 câu văn sau:

- Lặng lẽ ụng về, ông mở lá thư, xem từng con chữ, chạm tay vào nó, ép nó vào khuôn mặt đầy râu. Rồi cũng lặng lẽ như lúc mở ra, ông gấp nó lại, nhét vào bao thư rồi cười rồi đi về núi.

- Đề ôn hsg văn của tớ mng làm cẩn thận xíu=)))

image

Trả lời: Câu 1: Đọc câu văn sau: Như mọi lần, bố tôi luôn bảo: "Chuyện bố con tôi chẳng lẽ để cho người ta đọc vanh vách lên? Nó là con tôi, nó viết gì tôi biế

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Theo em, trong bức thư của con, người bố biết: con sẽ kể lại những việc xảy ra hằng ngày khi học dưới đồng bằng, kể cho bố mẹ nghe những điều mới lạ mà ở quê mình không có; bày tỏ tình yêu và nỗi nhớ cha mẹ, nhớ quê nhà

- Em suy luận như vậy vì: người con trong bài còn đang đi học, nghĩa là học sinh hoặc sinh viên. Vì còn trẻ như vậy mà phải học và sống xa quê, xuống tận dưới đồng bằng, chắc chắn người con sẽ cảm thấy nhớ bố mẹ và nhớ nhà. Và, với tâm hồn còn chưa thực sự trưởng thành, người con sẽ cảm thấy thích thú khi được sinh sống ở một vùng đất mới và sẽ kể lại mọi thứ mình trải qua và quan sát được khi học dưới đồng bằng cho bố mẹ

Câu 2.

- Trong câu chuyện, bố mẹ nhân vật  "tôi" đều không biết con viết gì mà họ vẫn rất hạnh phúc. vì: người con vẫn luôn viết thư để gửi về bưu điện đều đặn, nghĩa là con của họ vẫn sống mạnh khỏe, luôn nhớ về bố mẹ. Đối với các bậc phụ huynh, được thấy con mình còn sống khỏe mạnh, biết sống tự lập khi rời xa vòng tay bố mẹ và nhớ tới bố mẹ là họ đã cảm thấy rất vui mừng, hạnh phúc và không mong gì hơn. 

Câu 4.

- Nhận xét của em về cách dùng từ "lặng lẽ" trong hai câu văn trên: thông thường, "lặng lẽ" được hiểu là  im lặng, không gây tiếng động hoặc không lên tiếng. Trong hai câu văn trên, "lặng lẽ" ngoài việc miêu tả hành động mở thư mà không nói năng hay lên tiếng của người bố, nó còn thể hiện sự quan tâm, thái độ trân trọng đối với bức thư nhận được từ con gái. Qua đó, thấy được tình yêu thương con sâu nặng của người bố.

Lời giải 2 :

$#Ruby$

Câu `1:`

`-` Theo em, người bố biết trong thư con sẽ hỏi thăm sức khỏe lẫn cuộc sống của bố và mẹ và kể bố mẹ nghe những gì bản thân đã gặp phải và trải qua ở nơi đồng bằng và bày tỏ những mong muốn lẫn lời hứa của bản thân. Em suy luận như vậy vì:

`+` Bố không chỉ là đấng sinh thành, chăm sóc và yêu thương con từ nhỏ mà bố là người luôn hiểu được con nhất và ông biết rằng con đang ở xa sẽ nhớ gia đình lắm.

`+` Người con đang xa nhà để tiếp tục sự nghiệp học hành nên hẳn người con sẽ nhớ nhà, nhớ gia đình, nhớ bố mẹ vô cùng. Hẳn con sẽ phát hiện và nhận ra nhiều điều mới mẻ và kì thú nơi đồng bằng mà những điều đó nơi miền núi chẳng hề có.

Câu `2:`

`-` Trong câu chuyện, bố mẹ nhân vật  "tôi" đều không biết con viết gì mà họ vẫn rất hạnh phúc bởi bố mẹ nhân vật ''tôi'' đã cảm nhận được con vẫn còn đang mạnh khỏe, sống tốt và đã tự chăm sóc bản thân, biết sống tự lập khi rời xa vòng tay, rời xa sự bao bọc, sự chăm sóc, sự quan tâm của bố của mẹ và nhận ra con vẫn luôn nhớ về gia đình, luôn quan tâm về gia đình dù đang ở xa. Điều đó đã khiến họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vô cùng.

Câu `5:`

`-` Nhận xét của em về cách sử dụng từ ''lặng lẽ'' trong hai câu văn: ''Lặng lẽ vụng về, ông mở lá thư, xem từng con chữ, chạm tay vào nó, ép nó vào khuôn mặt đầy râu. Rồi cũng lặng lẽ như lúc mở ra, ông gấp nó lại, nhét vào bao thư rồi cười rồi đi về núi.'':

`+` ''Lặng lẽ'' đã miêu tả hành động mở lá thư người con gửi của người bố.

`+` Qua đó khắc họa được việc mở lá thư của người bố diễn ra vô cùng nhẹ nhàng, chẳng hề gây nên một tiếng động nào.

`+` Từ đó, em thấy được sự quan tâm, sự trân trọng, nâng niu những bức thư mà con gửi của người bố. Đồng thời cho thấy được rằng ông là người yêu thương, quan tâm  và nhớ con da diết, sâu nặng, thiết tha vô cùng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK