Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị...
Câu hỏi :


Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội".
(Ngữ văn 9, Tập 2, NXBGD)
Câu 1. Từ “có lẽ" trong câu: “Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con
người là quan trọng nhất." là thành phần biệt lập gì?

Câu 2 Theo em, hành trang quan trọng cần có của lớp trẻ hiện nay là những gì? Hãy trình bày ý kiến của em bằng đoạn văn từ 3 – 5 câu.

Lời giải 1 :

Câu `1:` 

`@` Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.

`->` Từ ''có lẽ'' là thành phần biệt lập: Thành phần tình thái.

`=>` ''Có lẽ'' thuộc nhóm chỉ thái độ một cách khá tin cậy, tự tin.

Câu `2:`

     Hành trang là những trang bị, những điều thiết yếu cần đến của mỗi người trong một chuyến đi. ''Một chuyến đi'' cũng có thể hiểu là những chuyến đi du lịch cùng gia đình bạn bè, cũng có thể là một hành trình dài và vững bước chinh phục hoài bão. Là thế hệ trẻ `-` chủ nhân tương lai của một đất nước, theo em, hành trang quan trọng cần có của lớp trẻ hiện nay đó chính là những yếu tố: trí thức, kỹ năng sống. Muốn vững bước trên con đường dai dẳng của tương lai, ta cần trang bị chặt chẽ trí thức, tiên phong học tập đồng thời có kỹ năng ứng xử trước mọi tình huống, mọi khó khăn gian khổ. Chỉ có thể, chúng ta mới xây dựng được cuộc sống, được tương lai!

Lời giải 2 :

Câu `1` :

" Có lẽ " là thành phần biệt lập tình thái của câu.

Câu `2` :

Hành trang cần thiết để trưởng thành của lớp trẻ hiện nay là kiến thức, kỹ năng sống và ý chí vươn lên. Với nền tảng kiến thức vững chắc, các ký năng giao tiếp, tư duy phản biện và hát vọng vượt qua thử thách thì lớp trẻ đã đủ hành trang để tiếp bước trong các thử thách chông gai. Và tôi tin họ sẽ vượt qua các thử thách đó và tiến tới thành công của cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK