Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Sống là không cho đợi dù chi mấy mươi giây....
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Sống là không cho đợi dù chi mấy mươi giây. Tôi nhớ có hôm nào đó, em đã nói với tôi rằng đấy là một triết li hay, ta phải tranh thủ sống đến từng giấy của cuộc đời. Nhưng em biết không, đừng vì bất cứ một triết lí nào mà gạt bỏ đi ý nghĩa của sự chờ đợi. Chờ đợi ở đây không phải là há miệng chờ sung, mà chờ đợi là một phần của bài học cuộc đời. Em bằng lòng đợi chứ, nếu em biết điều sẽ xảy ra? ...Hãy cứ bình tâm. Hãy đợi thời điểm của mình, em nhé. Hãy tận dụng khoảng lặng này để bồi đắp cho chính mình và học cách khám phá điều sẽ xảy ra. Nếu em biểt suy tư, khoảng thời gian chờ đợi không bao giờ là vô nghĩa. (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn... - Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2016, tr.84 - 87)

Câu 1 : Đoạn trích trên chủ yếu sử dụng phép liên kết nào? Chỉ rõ từ ngữ đó ?

Câu 2 : Em có đồng tình với triết lí: “Sống là không chờ đợi" không? Vì sao? 

Câu 3 : Thông điệp chính mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc qua đoạn trích trên? 

Lời giải 1 :

`1`

° Phép lặp: "hãy", " tôi", " em"

`2`

° Em đồng tình 

° Vì: sự sống của chúng ta luôn trôi dần theo thời gian và năm tháng. Mà thời gian thì mãi chạy không bao giờ dừng lại. Vì thế sống là phải dứt khoát phải nhanh chóng thực hiện những mong muốn, những khắc khoải ,những đam mê hoài vọng của bản thân. Không thể cứ chờ đợi để rồi sẽ cột mất cơ hội và ước mơ của chính mình. 

`3`

° Thông điệp: Trong cuộc sống thời gian luôn luôn chạy bánh răng đọc hộ vẫn chưa từng ngừng lại. Sẽ có những lúc chúng ta phải chờ đợi để cơ hội đến với chúng ta đó là điều không thể. Tuy nhiên trong khoảng thời gian chờ đợi ấy ta hãy tận dụng để rèn luyện thêm bản thân, tích lũy và trau dồi cho chính mình những bài học. Có như vậy khoảng thời gian ấy mới thật ý nghĩa và ta cũng có thể biến khoảng thời gian ấy trở thành một lực đẩy để ta có cơ hội chạm đến ước mơ cách nhanh chóng hơn. Chính vì vậy sống là chờ đợi nhưng trong quá trình chờ đợi ta sẽ có những hành động việc làm để làm cho cuộc sống của mình không giá trị và ý nghĩa hơn. 

Lời giải 2 :

$#Ruby$

Câu `1:`

`-` Đoạn văn trên sử chủ yếu sử dụng phép liên kết: Phép

`-` Từ ngữ: ''tôi'', ''em'', chờ đợi'', ''đợi'', ''hãy''

Câu `2;`

`-` Em không đồng tình với triết lí ''Sống là không chờ đợi'' bởi lẽ trước hết cuộc sống của chúng ta chẳng phải là một cuộc đua và ta cũng chẳng phải là những cá thể siêu phàm để có thế cố gắng, để có thể chớp lấy mọi thời cơ, cơ hội, chẳng có thể làm việc mà chẳng ngừng chẳng nghỉ, chẳng chờ đợi. Nếu ta sống mà không dừng lại, không biết chờ đợi thì liệu rằng ta có cảm nhận được hết vẻ đẹp của của cuộc sống, nhận ra những bài học, khó khăn trên hành trình mà chúng ta đang đi, nhận ra được mọi thử xung quanh đang chuyển biến không ngừng nghỉ từng khắc từng giây. Hơn cả thế, nếu ta sống không chờ đợi liệu rằng ta đủ sức khỏe, đủ ý chí để vượt qua mọi chông gai, liệu rằng ta sẽ không mệt mỏi và rồi gục ngã trước những khó khăn trong cuộc sống này. Theo em, chúng ta hãy cứ bình tĩnh, vẫn hãy cứ cố gắng từng chút một dù điều đó là nhỏ nhất để rồi sau này đây ta gặt hái được trái ngọt trên hành trình của mình.

`-` Em đồng tình với triết lí ''Sống là không chờ đợi'' bởi cuộc sống của chúng ta đang chuyển đổi không ngừng, ngày càng cạnh tranh hơn bao giờ hết. Nếu ta cứ mải mê chờ đợi rồi điều gì sẽ đến với ta, là sự thất bại hay những giọt nước mắt của sự tiếc nuối? Khi sống không chờ đợi, ta sẽ nắm bắt và tìm ra được nhiều cơ hội hơn nữa để phát triển bản thân mình, sẽ ngày càng hoàn thiện bản thân hơn về cả cốt cách lẫn vẻ ngoài. Hơn thế, khi ta sống không chờ đợi cũng là ta đang cố gắng vì bản thân để hiện thực hóa mục tiêu và ước mơ của bản thân đã đặt ra.

Câu `3:`

`-` Thông điệp chính của tác giả muốn gửi gắm đến người đọc qua đoạn trích trên: Trong cuộc sống này, xin đừng vì một triết lí nào mà gạt bỏ đi ý nghĩa của sự chờ đợi bởi nó là một phần bài học của cuộc sống, của cuộc đời chúng ta. Vậy nên tớ cứ hãy bình tâm mà đợi thời điểm của bản thân, hãy tận dụng khoảng thời gian chờ đợi để hoàn thiện bản thân và khám phá ra những điều lí thú và khoảng thời gian chờ đợi không bao giờ là vô nghĩa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK