Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước...
Câu hỏi :

Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Lúc ấy, có thể bạn sẽ ngậm ngùi:'' Chao ôi, ta đã làm chi cho đời vậy?''

Cho em hỏi đoạn '' Chao ôi, ta đã làm chi cho đời vậy'' có phải là lời dẫn trực tiếp không ạ?

Lời giải 1 :

ĐÁP ÁN + GIẢI THÍCH :

`+` '' Chao ôi, ta đã làm chi cho đời vậy'' là lời dẫn trực tiếp.

`+` Vì :

`@` Trong trường hợp này, người viết thể hiện cảm xúc `1` cách trực tiếp,phản ánh về sự hối tiếc khi không theo đuổi ước mơ của mình.

`@` Thường được đặt trong dấu ngoặc kép ("...")

`@` Trước nó là dấu hai chấm,....

*CHÚC BẠN HỌC TỐT!

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

` -> ` Có : Vì :

` <=> ` Trong câu trên , dấu ngoặc kép đầu tiên " là dấu mở cho thấy rằng một lời dẫn trực tiếp sẽ được trích dẫn. Sau đó, dấu hai chấm : xuất hiện để ngăn cách giữa phần lời dẫn "Người nói cho biết" và phần được trích dẫn "Chao ôi, ta đã làm chi cho đời vậy."

` nh*** `

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK