Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. ĐỌC Đọc văn bản dưới đây: - - - - - Tôi hỏi đất: - Đất sống với đất...
Câu hỏi :

Giải hộ mình câu 3 , 4 với ạaaa

image

I. ĐỌC Đọc văn bản dưới đây: - - - - - Tôi hỏi đất: - Đất sống với đất như thế nào? Chúng tôi tôn cao nhau. Tôi hỏi nước: - Nước sống với nước như thế nào?

Lời giải 1 :

Câu 2: 

Theo văn bản:

+ Đất: Tôn cao nhau

+ Nước: Làm đầy nhau

+ Cỏ: Đan vào nhau. Làm nên những chân trời mới

Câu 3:

Biện pháp tu từ được sử dụng là: Điệp ngữ

(Đoạn "Tôi hỏi người: / - Người sống với người như thế nào?" đươc lặp lại)

- Tác dụng:

+ Tạo nhịp điệu cho câu thơ, giúp câu thơ trở nên sinh động, gợi hình, gợi cảm và gây ấn tượng với người đọc

+ Bằng cách lặp đi lặp lại hai câu thơ, tác giả qua đó đã cho ta thấy được thực tại đáng buồn và cách sống thờ ơ của con người dành cho nhau. Họ không quan tâm, để ý tới ai mà chỉ nghĩ tới bản thân, sợ phải dính dáng vào người khác.

+ Qua biện pháp tu từ điệp ngữ, tác giả bày tỏ sự phê phán tới cách sống thờ ơ, vô cảm. Thay vào đó, ta hãy biết sống quan tâm tới, giúp đỡ nhau để hướng tới một tương lai, một xã hội tốt đẹp hơn.

Câu 4:

Qua cách sống của đất, nước và cỏ, ta thấy trong đó là toàn những phẩm chất đáng quý. Họ tôn vinh, giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết để làm nên những chân trời mới. Nhưng chính những nét đẹp đó lại góp phần cho ta thấy được thực tại đáng buồn của con người. Họ coi mình như những phần tử riêng lẻ, không quan tâm tới ai mà chỉ thờ ơ lướt ngang qua nhau. Lối sống thờ ơ, riêng biệt đó thật đáng lên án và cần phải thay đổi. Hãy cùng nhau chia sẻ, tiến bước để tạo ra một xã hội nơi mọi người ai cũng quan tâm nhau, đoàn kết để cùng nhau tạo nên một xã hội tràn ngập tình thương.

$\color{#bb8aff}{K}\color{#ac9bfd}{e}\color{#9eacfc}{k}\color{#8fbefa}{o}\color{#80cff9}{m}\color{#72e0f7}{i}$

Lời giải 2 :

`Câu 3:`

 `\text{ °}` BPTT : Điệp ngữ:

"  Tôi hỏi người :

Người sống  với người như thế nào? "

 `\text{ ⇒ Tác dụng :}`

 `\text{ +}` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, sinh động, tăng sức gợi hình gợi cảm

 `\text{ +}` Nhấn mạnh tâm trạng, cảm  xúc của nhà thơ khi thắc mắc về việc  sống của con người với con người .  

` Câu 4:` 

    Từ lối sống của đất , nước , và cỏ , em đã rút ra được bài học sâu sắc cho bản thân mình.  Đó là bài học về tinh thần đoàn kết , tương trợ , giúp đỡ lẫn nhau giữa con người với con người giống như các sự vật trên . Khi có sự đoàn kết , nâng đỡ lẫn nhau sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn , gặt hái được nhiều thành công và xây dụng được một xã hội trở nên lành mạnh ,  phát triển hơn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK