Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xuống phố chiều nay, tôi gặp một người cứ lặp đi lặp lại với những ai đi ngang qua: Bạn...
Câu hỏi :

Xuống phố chiều nay, tôi gặp một người cứ lặp đi lặp lại với những ai đi ngang qua: “Bạn đã giúp ai hôm nay chưa, hay chỉ giúp bản thân?” Ông ấy đang quyên góp tiền cho mục đích riêng của mình. Nhưng đồng thời câu nói ấy khiến tôi suy tư về việc cho đi. Bạn cần cho đi để nhận lấy. Cho đi là khởi đầu của tiến trình nhận lấy.

Hãy ủng hộ để có sự ủng hộ. Khen ngợi để được ngợi khen. Làm điều tốt để lôi cuốn điều tốt. Trân trọng để cảm nhận sự trân trọng. Yêu thương để được yêu thương. Ý tưởng lớn: Nếu làm cho 5 người cảm thấy hài lòng về bản thân mỗi ngày, thì sau một năm chỉ riêng mình bạn đã giúp nâng cao cuộc sống cho hơn 2.000 người. Tiếp tục như vậy và sau một thập niên, bạn đã ảnh hưởng tích cực đến 20.000 người. Yếu tố về số lượng người mà bạn ảnh hưởng đến, đáp lại, sẽ tác động đến bạn và bạn nhanh chóng nhận ra rằng “một cử chỉ nhỏ bé khơi nguồn cảm hứng hàng ngày” cuối cùng sẽ giúp cả trăm ngàn con người khác trong suốt cuộc đời bạn.

Cho đi để nhận lấy. Một điệp khúc quá hay. Và cũng rất đơn giản (như mọi ý tưởng chân thật nhất đều như vậy). Đó là tất cả về vai trò lãnh đạo như một người đầy tớ, giúp người khác đạt tới sự vượt trội. Và người ta sẽ sẵn lòng giúp bạn đạt tới lý tưởng của mình.

 câu 1xác định và chỉ rõ phép tu từ đặc sắc trong câu văn sau :" Hãy ủng hộ để có sự ủng hộ. Khen ngợi để được ngợi khen. Làm điều tốt để lôi cuốn điều tốt. Trân trọng để cảm nhận sự trân trọng. Yêu thương để được yêu thương." ?

câu2 em đồng tình với quan điểm “một cử chỉ nhỏ bé khơi nguồn cảm hứng hàng ngày”  không ?Vì sao?

Lời giải 1 :

`@Umi`

`1.` Phép tu từ đặc sắc trong câu văn: liệt kê `->` "ủng hộ...khen ngợi..điều tốt..trân trọng..yêu thương.." (liệt kê những cử chỉ bé nhỏ mà mỗi chúng ta cần,nên làm trong cuộc đời)

`+` Điệp ngữ `->` "ủng hộ `;` điều tốt `;` trân trọng `;` yêu thương"

`=>` Tác dụng: nhấn mạnh những hành động,cử chỉ tuy bé nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa to lớn trong quá trinh bản thân ta trao đi và nhận lại. Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt về mặt nội dung và ý nghĩa của câu. 

`2.` Em đồng tình với quan điểm này. Vì: mỗi chúng ta chỉ sống một lần duy nhất, chỉ được ước mơ và thực hiện một lần chứ chẳng chiều. Cuộc sống là nhiệm màu, là phép màu trù phú và kì diệu. Chính vì vậy, mọi cử chỉ, hảnh động dù có nhỏ bé cũng đem lại ý nghĩa lớn lao đối với người nhận và người trao. Những cử chỉ bé nhỏ, nó giúp người nhận cảm thấy yêu đời, thấy tự tin khi vấp ngã hay khó khăn. Nó khơi gợi nguồn sức sống, nguồn cảm hứng cố gắng mỗi ngày vì một ngày mai tươi sáng của bản thân. Bên cạnh đó, những cử chỉ nhỏ bé còn giúp người trao cảm thấy sảng khoái, gợi cho họ niềm vui sau mỗi hành động, việc làm tuy nhỏ nhưng lại chan chứa tình yêu thương và sự đồng cảm. Khi bản thân ta gieo hạt giống tươi tốt, nó sẽ lan toả hương thơm cho đời vào một ngày không xa.

Lời giải 2 :

Câu 1: 

Câu văn sử dụng phép tu từ song hành kết hợp với ẩn dụ.

- Song hành: Các cụm từ "ủng hộ - sự ủng hộ", "khen ngợi - được ngợi khen", "làm điều tốt - lôi cuốn điều tốt", "trân trọng - cảm nhận sự trân trọng", "yêu thương - được yêu thương" được sắp xếp theo cặp, tạo nên nhịp điệu cân đối, dễ nhớ, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ qua lại, tương tác lẫn nhau giữa hai hành động/sự việc.

- Ẩn dụ: Mỗi cặp từ trong câu văn đều ẩn dụ cho một mối quan hệ nhân quả:

+ Ủng hộ - sự ủng hộ: Khi ta ủng hộ người khác, họ cũng sẽ ủng hộ ta.

+Khen ngợi - được ngợi khen: Khi ta khen ngợi người khác, họ cũng sẽ khen ngợi ta.

+ Làm điều tốt - lôi cuốn điều tốt: Khi ta làm điều tốt, ta sẽ thu hút những điều tốt đẹp đến với bản thân.

+ Trân trọng - cảm nhận sự trân trọng: Khi ta trân trọng người khác, họ cũng sẽ trân trọng ta.

+ Yêu thương - được yêu thương: Khi ta yêu thương người khác, ta sẽ nhận được tình yêu thương từ họ.

Câu 2: Em đồn tình với quan điểm: " Một cử chỉ nhỏ bé khơi nguồn cảm hứng hàng ngày'' Vì Mỗi hành động nhỏ bé đều có thể tạo ra những điều tích cực như một lời khen ngợi, một nụ cười, một hành động giúp đỡ dù nhỏ bé cũng có thể mang lại niềm vui và khích lệ cho người khác, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa, truyền cảm hứng cho họ để làm những điều tốt đẹp hơn.Khi ta gieo những hành động tốt đẹp, ta sẽ nhận được những điều tốt đẹp tương tự. Lòng tốt sẽ lan tỏa và tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK