Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn liên hệ cho đề bài sau : phân tích những điều cha nói với con trong khổ thơ...
Câu hỏi :

Viết đoạn liên hệ cho đề bài sau : phân tích những điều cha nói với con trong khổ thơ 1 của bài nói với con

GIÚP VỚI Ạ CẦN GẤP

Lời giải 1 :

"Chân phải bước tới cha"

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói 

Hai bước chạm tiếng cười"

Người cha nói với con về tuổi thơ đã được lớn lên trong tình yêu thương chăm sóc nuôi dưỡng của cha mẹ. Bốn câu thơ mở đầu gợi nên một không khí gia đình đầm ấm rộn vang những thanh âm hạnh phúc. Tiếng nói, tiếng cười của con trẻ hoà cùng tiếng cười của cha mẹ làm nên khúc dạo đầu của bản tình ca mang tên gia đình.

Đoạn thơ đã khắc hoạ một cách chân thực bước chân dung của đứa trẻ đang lớn lên trong vòng tay yêu thương, chào đón, chờ mong của cha mẹ.

"Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát"

Lối tư duy thơ giàu hình ảnh của con người miền núi là cách mà Y Phương ca ngợi phẩm chất cần cù chịu thương chịu khó yêu lao động yêu cuộc sống, sống lạc quan yêu đời của con người đồng mình.

Trong cách miêu tả của Y Phương những bàn tay chăm chút của người đồng mình đã trở thành bàn tay hoa. Bàn tay ấy tô điểm cho vẻ đẹp của quê hương, làm nên những giá trị vật chất tinh thần cho quê hương đồng mình.

Nhà thơ Y Phương đã tôn vinh những con người lao động cần cù, ca ngợi những nghệ nhân cũng là những người nghệ sĩ ngày ngày làm nên quê hươnh đất nước.

Câu thơ "Vách nhà ken câu hát" là một câu thơ đa nghĩa gợi ra nhiều cách hiểu. Trên những vách nhà là những câu hát bài hát cen đặc. Trong những ngôi nhà vẫn vang lên những lời ca tiếng hát ca ngợi quê mình, con người đồng mình. Trong cảm xúc của Y Phương, căn nhà không còn là nơi cư trú mà còn sáng tạo nên vẻ đẹp tinh thần, nơi lưu trữ những giá trị văn hoá của người đồng mình.

Những từ "đan", "cài", "ken" vừa miêu tả chân thực động tác lao động vừa nói lên tình cảm gắn bó đoàn kết yêu thương của người đồng mình.

"Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng"

Vẫn là lối tư duy thơ giàu hình ảnh, Y Phương ca ngợi vẻ đẹp nên thơ hữu tình của quê hương. Thiên nhiên rừng núi không chỉ nuôi sống chở che mà còn tô điểm cho cuộc sống của con người.

Người đồng mình sống trong nghĩa tình gắn bó sẻ chia, sống với nhau bằng tình yêu thương đoàn kết

Điệp từ "cho" và nghệ thuật nhân hoá đã khẳng định quê hương mang nặng nghĩa tình đã bồi đáp nuôi dưỡng tâm hồn và lối sống cho con.

"Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời"

Lời thơ nhắc nhớ về ngày cưới cũng là ngày hạnh phúc của mẹ cha để nhắc nhớ con tự hào và tiếp bước. Lời thơ mộc mạc mà chất chứa những lẽ sống nhân minh tình nghĩa, người cha muốn dạy cho con về lẽ sống đẹp, lẽ sống yêu thương tình nghĩa thuỷ chung

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK