Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết về một mảng hiện thực trên miền đất Sa Pa trong giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội...
Câu hỏi :

Viết về một mảng hiện thực trên miền đất Sa Pa trong giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội và chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ, thiên truyện như muốn nói với ta rằng: Bên trong vẻ lặng lẽ của núi rừng, cuộc sống ở đây chứa bao vẻ đẹp đáng yêu, đang có không ít sự hi sinh thầm lặng. Dù được miêu tả nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, nhân vật nào của “Lặng lẽ Sa Pa”cũng hiện lên với nét cao quý đáng khâm phục. Trong đó, anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu – nhân vật chính của tác phẩm – đã để lại cho chúng ta nhiều ấn tượng khó phai mờ…” (Theo Quỳnh Tâm – Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

1. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Xác định một thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích (gọi tên và chỉ rõ).

2. Ngoài nhân vật anh thanh niên, em hãy kể tên các nhân vật khác cũng có “những nét cao quý đáng khâm phục” của “miền đất Sa Pa”? Dù được miêu tả nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp thì ở họ đều có những nét chung đáng quý. Em hãy chỉ ra những nét chung đáng quý ấy.

giúp mk với ạaaaaa

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 $1.$

Phương thức biểu đạt nghị luận

Thành phần biệt lập: thành phần phụ chú (cuộc sống ở đây chứa bao vẻ đẹp đáng yêu)

$2.$

Ngoài nhâ vật anh thanh niên còn có một số  nhân vật khác cũng có những nét cao quý đáng khâm phục của miền đất Sa Pa như bác kĩ sư ở vườn rau, anh bạn đồng nghiệp nghiên cứu bản đồ sét, anh. Nét chung đáng quý của những nhân vật này là đều rất  say mê với công việc, yêu công việc gắn bó với công việc như hình với bóng,cống hiến một cách thầm lặng và hết mình.

Lời giải 2 :

Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt: Nghị luận.

Thành phần biệt lập: "Bên trong vẻ lặng lẽ của núi rừng, cuộc sống ở đây chứa bao vẻ đẹp đáng yêu, đang có không ít sự hi sinh thầm lặng." Biệt lập cảm thán. Chức năng: Bộc lộ cảm xúc ngỡ ngàng, thán phục của tác giả trước vẻ đẹp và sự hi sinh thầm lặng của con người Sa Pa.

Câu 2: 

Ngoài anh thanh niên, đoạn trích còn nhắc đến một số nhân vật khác cũng có những nét cao quý đáng khâm phục:

* Ông họa sĩ:

- Yêu thiên nhiên, yêu nghệ thuật.

- Có ý thức trách nhiệm với công việc.

- Luôn trân trọng và khích lệ những người trẻ tuổi.

* Cô kỹ sư: 

- Hăng say với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao.

- Tự tin, bản lĩnh.

- Quan tâm đến cuộc sống của người dân địa phương.

* Bác lái xe:

- Nhiệt tình, cởi mở, mến khách.

- Hiểu biết về Sa Pa và con người nơi đây.

- Luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Nét chung đáng quý của các nhân vật:

- Tận tụy trong công việc: Tất cả các nhân vật đều thể hiện sự say mê và tận tâm với công việc của mình, dù công việc có khó khăn, gian khổ.

- Lòng yêu nghề: Họ đều có tình yêu mãnh liệt với nghề nghiệp mà mình đã chọn, điều này thúc đẩy họ vượt qua mọi khó khăn.

- Sự hy sinh thầm lặng: Mỗi người đều có những sự hy sinh riêng, âm thầm cống hiến cho đất nước, không cần sự công nhận hay khen ngợi.

- Lòng yêu nước: Họ đều có tinh thần yêu nước sâu sắc, thể hiện qua việc họ làm việc chăm chỉ để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Tình cảm chân thành: Các nhân vật đều có tình cảm chân thành, đối xử tốt với người khác và sống tình nghĩa với đồng nghiệp và cộng đồng xung quanh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK