Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề 1 : Phân tích 2 khổ thơ cuối bài Viếng lăng Bác ( lập dàn ý ) câu hỏi...
Câu hỏi :

Đề 1 : Phân tích 2 khổ thơ cuối bài Viếng lăng Bác ( lập dàn ý )

Lời giải 1 :

Mở bài:  - Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm

+ Viễn Phương là một trong những cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng miền Nam thời kì chống Mĩ cứu nước.

+ Bài thơ Viếng lăng Bác thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của của nhà thơ và của mọi người đối với Bác Hồ khi vào viếng lăng Bác, đặc biệt là hai khổ thơ cuối của bài thơ. 

+ Hai khổ thơ cuối thể hiện sâu sắc lòng thành kính và niềm xúc động của nhà thơ và mọi người đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác.

Thân bài: 

- Tình cảm sâu nặng và lòng kính yêu vô hạn đối với Bác Hồ:

+ Phân tích câu thơ "Mai về miền Nam, thương trào nước mắt": Diễn tả nỗi niềm xúc động của tác giả khi phải rời xa Bác, tình cảm thân thiết của người miền Nam đối với Bác.

+ Từ ngữ “thương trào nước mắt” thể hiện sự đau đớn, lưu luyến không muốn rời xa.

- Hình ảnh ẩn dụ và biểu tượng:

+ "Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác": Hình ảnh con chim nhỏ bé nhưng mang tiếng hót trong trẻo, tươi vui để tưởng nhớ và tri ân Bác.

+ "Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây": Hình ảnh đóa hoa tượng trưng cho sự tôn kính, muốn ở lại mãi bên Bác để dâng hương thơm, mang đến sự tươi đẹp cho nơi Bác yên nghỉ.

+ "Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này": Cây tre biểu tượng cho sự kiên cường, bất khuất và lòng trung thành của người Việt Nam, muốn được cống hiến, bảo vệ và trung hiếu với Bác mãi mãi.

- Tâm trạng và lời thề nguyện của tác giả trong khổ thơ cuối:

   Tâm trạng lưu luyến, bồi hồi:

   +Phân tích câu thơ "Mai về miền Nam, thương trào nước mắt": + Lặp lại ý tứ từ khổ thơ trước, nhấn mạnh thêm nỗi buồn thương, luyến tiếc của tác giả khi phải rời xa Bác.

    Lời thề nguyện trung thành, tiếp nối sự nghiệp của Bác: 

    + "Xin nguyện cùng Người, vươn tới mãi": Lời nguyện của tác giả cùng đồng bào miền Nam luôn phấn đấu, tiếp tục con đường mà Bác đã vạch ra, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    +"Mãi mãi bên Người, trong sáng như trời đất": Khẳng định sự trung thành và tấm lòng trong sáng, ngay thẳng của nhân dân đối với Bác, nguyện sẽ luôn gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp mà Bác đã để lại.

Đánh giá và cảm nhận về hai khổ thơ cuối:

- Ngôn ngữ và hình ảnh thơ: Ngôn ngữ giản dị, giàu cảm xúc, hình ảnh thơ ẩn dụ sâu sắc, tượng trưng cho tấm lòng kính yêu, trung thành và lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ.

- Ý nghĩa của hai khổ thơ cuối:

+ Thể hiện rõ nét tình cảm chân thành, lòng biết ơn và lời nguyện trung thành của tác giả và đồng bào miền Nam đối với Bác Hồ.

+ Gợi lên những cảm xúc sâu lắng, lòng tôn kính và lòng tự hào về Bác, đồng thời khích lệ, động viên thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện để xứng đáng với sự nghiệp mà Bác đã để lại.

Kết bài: 

- Khẳng định lại ý nghĩa và giá trị của hai khổ thơ cuối bài "Viếng lăng Bác".

- Nêu cảm nghĩ cá nhân về tình cảm, lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ đối với Bác Hồ qua hai khổ thơ này.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

image
image
image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK