Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: bm vos tomy tot nul god gol to couch oh west...
Câu hỏi :

Giúp mình bài này với ạ

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: bm vos tomy tot nul god gol to couch oh west finis Thực hiện các yêu cầu sau: Chuyện kể rằng Có quả trứng đại bàng

Lời giải 1 :

$#Ruby$

Phần `I:` ĐỌC HIỂU

Câu `1:`

`-` Thể thơ: Tự do

`@` Dẫn chứng:

`+` Số dòng trong mỗi khổ không đều nhau. `(` Khổ một có sáu dòng, khổ hai có năm dòng, khổ ba có ba dòng `)`

`+` Số tiếng trong mỗi dòng không đều nhau. `(` Có dòng có ba tiếng, có dòng năm tiếng, có dòng sáu tiếng,..`)`

`+` Vần:

`*` Chân cách `(` ''gà'' `-` ''nhà'' `)`

`*` Chân liền `(` ''mật'' `-` ''đất'' `)`

`+` Nhịp: Linh hoạt `(` `1``/``2`, `2``/``3``/``2`, `2``/``3`, `2``/``4`,... `)`

Câu `2:`

`-` Trong khổ thơ thứ nhất, hình ảnh đại bàng con được miêu tả thông qua những từ ngữ:

`+`  ngượng ngùng

`+` Nhảy bay loạng choạng

Câu `3:`

`-` Em hiểu về những câu thơ trên rằng không có một ai nói với đại bàng về những điều mới mẻ, những điều bí mật, những chân trời xa, những điều kì thú, lạ kì chứa, về những đại ngàn bí mật đựng muôn vàn sự hấp dẫn. Và đại bàng không biết đến chúng và đại bàng cũng chẳng thể khám phá ra chúng. Chính hoàn cảnh sống, cuộc sống của đại bàng hiện tại đã làm chú không thể khám phá, tìm hiểu những chân trời xa, những đại ngàn bí mật.

Câu `4:`

`-` Câu thơ: ''Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay'' đã gợi cho em thông điệp: Chúng ta hãy giống như những chú chim can đảm, hãy mạnh dạn vỗ cánh tung bay, hãy mạnh dạn thử thách bản thân để ta ngày càng trưởng thành hơn, để ta ngày càng nhận ra được nhiều bài học, nhận ra được vẻ đẹp của cuộc sống hơn, để khám phá những chân trời xa lạ, những đại ngàn bí ẩn và hãy luôn biết dũng cảm vượt lên và thách thức giới hạn của bản thân mình.

Phần `II:` LÀM VĂN

Câu `1:`

   Trong cuộc sống, hẳn không ai là không có khát vọng dù đó chỉ là những khát vọng vô cùng giản đơn hay đó là những khát vọng to lớn. Và khát vọng luôn có ý nghĩa trong đời sống của mỗi người. Trước hết, bạn có hiểu khát vọng là gì? Khát vọng chính là những ước ao, những mong ước, những ước muốn, những mong muốn hướng tới những điều tốt đẹp, những ước mơ, những mục tiêu. Khi ta có khát vọng, nó là động lực và cũng sẽ là chất xúc ta để chúng ta vươn lên khó khăn, vượt qua thử thách, đương đầu với sóng gió để mở mang tầm hiểu biết, làm dày vốn kinh nghiệm và bài học. Khát vọng giúp ta trở nên mạnh dạn hơn, can đảm hơn, dám nghĩ dám làm, dám suy nghĩ và dám hành động để hiện thực hóa những mơ ước, những mục tiêu của bản thân. Hơn thế nữa, khát khao cũng sẽ giúp ta cảm thấy cuộc sống muôn màu hơn, đẹp đẽ hơn, tốt đẹp hươn mà từ đó ta lại càng thêm yêu, thêm trân trọng cuộc sống và sống hết mình vì nó. Cuối cùng, khát vọng cũng giúp ta truyền tải tới mọi người xung quanh những thông điệp tích cực hơn, truyền tới mọi người rằng: ''Hãy dũng cảm khát khao để cuộc sống ta tốt đẹp hơn giây, để ta thật sự được sống trong từng khoảnh khắc.''

Lời giải 2 :

 `\text{ Câu 1 :}` Thể thơ của văn bản : Tự do

 `\text{ Câu 2 :}` Trong khổ thơ thứ nhất , hình ảnh đại bàng được miêu tả qua những từ ngữ :

 `\text{ +}` :Ngượng ngùng 

 `\text{ +}` Chiêm chiếp

 `\text{ +}` Nhảy bay 

 `\text{ +}` Loạng choạng 

  `\text{ Câu 3 :}`

   Từ những câu thơ trên , em hiểu được rằng sẽ có những chân trời mới mẻ phía trước , chân trời xa mà đại bàng chưa được đến và có thể đến và có thể nó đang đợi chờ đại bàng đến . 

 `\text{ Câu 4:}`

   Câu thơ "Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay " gợi cho em một thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống. Đó là thông điệp về sự dũng cảm , dám vươn lên đối đầu với thử thách trong cuộc sống , vượt lên rào cản , giới hạn của bản thân mình. Để rồi từ đó , ta có thể khám phá được những chân trời mới , gặt hái được nhiều điều tốt đẹp , gặt hái được thành công . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK