Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản dưới đây: ĐỂ THỰC HÀNH SỐ 2 kẻ vô tri thức...
Câu hỏi :

hidksfbkfkfbfewkfsd

image

I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản dưới đây: ĐỂ THỰC HÀNH SỐ 2 kẻ vô tri thức là người ngu dốt”. Câu nói trên cũng có thể hiểu: sự khác nhau giữa ngư

Lời giải 1 :

`1)`

`-` Nghị luận

`2)`

`-` "Thực ngữ giáo" có câu: " Kẻ vô học là người không có tri thức, kẻ vô tri thức là người ngu dốt."

`+` Câu nằm trong dấu ngoặc kép, có dấu `:` và có dấu gạch `-` bắt đầu

`3)`

`-` Thông điệp: Truyền tải, là lời khuyên đến con người chúng ta cần chịu khó, có sự cố gắng `-` nỗ lực trong học tập thì mới có thể có cuộc sống sung túc, vô học chỉ có thể có cuộc sống thấp hèn `-` nghèo khổ. 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.` PTBĐ chính : 

`⇒` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận đề, luận điểm nhằm làm rõ vấn đề đang bàn luận : Sự khác biệt của một xã hội có học vấn.

`2.`

`@` Trích dẫn trực tiếp :

“Kẻ vô học là người không có trí thức, kẻ vô tri thức là người ngu dốt”. 

`⇒` Trích trong cuốn sách dạy tu nhân "Thực ngữ giáo".

`@` Chuyển sang trích dẫn gián tiếp :

`⇒` Cuốn sách "Thực ngữ giáo" nói rằng người vô học là những người không có trí thức, và người vô tri thức là những người ngu dốt.

`3.` Thông điệp, bài học mà em rút ra :

`⇒` Qua bài đọc, tôi đã có thể cảm nhận và thấy được những cách chọn và quyết định sáng suốt nhất để có thể tự tạo dựng nên những giá trị riêng biệt của chính mình. Đó không chỉ đơn thuần là quá trình học hỏi và tìm tòi không ngừng nghỉ; là những tháng ngày chứa chan sự chông gai nhưng ta vẫn cứ tiến lên, vẫn cứ ra sức nỗ lực mà cố gắng trong cuộc sống... Mà đó còn là bước ngoặt lớn nhất để hình thành nên những kĩ năng, kinh nghiệm và cả kiến thức lẫn vốn hiểu biết cá nhân của mỗi người. Học không chỉ đem lại lợi ích cho riêng ta, lan tỏa chúng còn góp phần lan tỏa tình yêu thương, sự ấm áp và cả những giá trị cao đẹp tới với mọi người. Đừng để bản thân mình cứ mãi chìm trong sự hiểu biết hẹp hòi; chìm trong những sự hạn chế về thế giới xung quanh mà hãy gác chúng `-` những ưu phiền, niềm nỗi lo lắng `-` ấy qua một bên để biến chính những khó khăn, thách thức trên hành trình học tập trở thành những hòn đá nhỏ mà sẵn sàng bước qua, sẵn sàng lấy nó làm bàn đạp tiến tới phía trước! 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK